Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

โฆษกกองทัพภาคที่ 3 นำสื่อมวลชน ลงพื้นที่แถลงข่าวผลการดำเนินงานของ ทภ.3 และลงเรือติดตามการพัฒนาเกาะกลางแม่น้ำปิง…

โฆษกกองทัพภาคที่ 3 นำสื่อมวลชน ลงพื้นที่แถลงข่าวผลการดำเนินงานของ ทภ.3 และลงเรือติดตามการพัฒนาเกาะกลางแม่น้ำปิง…

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 และ ร้อยเอก หญิง มณทิรา พรมศรี ผู้ช่วยโฆษกกองทัพภาคที่ 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องผลการดำเนินงานในภารกิจที่สำคัญของกองทัพภาคที่ 3 ตามนโยบายของกองทัพบก ในสาระสำคัญ ถึง 6 เรื่อง ได้แก่

 

 

การพัฒนาแม่น้ำปิงในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร : กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับ ชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร, สำนักงานชลประทาน เขต 4, ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกำแพงเพชร ได้ริเริ่มตรวจพื้นที่ทางน้ำ เพื่อกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาแม่น้ำปิง โดยการกำจัดวัชพืชและพื้นที่ตื้นเขินจากตะกอนดิน ในช่วงแรกในห้วงปลายเดือนตุลาคม 2561 ( จำนวน 7 วัน) ได้ร่วมกันพัฒนาจนทำให้ภูมิทัศน์ในแม่น้ำปิงตั้งแต่หน้าวัดพระบรมธาตุถึงหน้าสวนสิริจิตต์ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีทัศนียภาพที่งดงามและประชาชนชาวกำแพงเพชร สามารถได้ใช้ประกอบพิธีวันลอยกระทงสายเหมือนเช่นในอดีตที่ผ่านมา
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสำรวจพื้นที่ทางน้ำ เพื่อวางแผนขับเคลื่อนพัฒนาลำน้ำปิงต่อจากพื้นที่แรกอย่างต่อเนื่อง อีกจำนวน 3 จุด ได้แก่จุดที่ 1 บริเวณด้านท้ายฝายท่าทองแดง ถึง บริเวณร้านวิวสวยน้ำใส
จุดที่ 2 บริเวณบ้านดินบารมีรีสอร์ท ถึง บริเวณท่าทรายเหรียญทองและบริเวณหลังโรงพยาบาลกำแพงเพชร ถึงบริเวณหลังสรรพสามิต
จุดที่ 3 บริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร ถึง บริเวณร้านเป่าปาก

 

ในการนี้ พลตรี ธวัช ศรีสว่าง ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมสื่อมวลชน ลงเรือตรวจติดตามน้ำการพัฒนาแม่น้ำปิง กองทัพภาคที่ 3 ได้กำจัดวัชพืชและพื้นที่ตื้นเขินจากตะกอนดินและร่วมกันพัฒนาจนทำให้ภูมิทัศน์ในแม่น้ำปิงตั้งแต่หน้าวัดพระบรมธาตุถึงหน้าสวนสิริจิตต์ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีทัศนียภาพที่งดงามมากขึ้น

การแก้ไขปัญหาการเผาไร่อ้อยก่อนส่งขายโรงงานน้ำตาล (สระแก้วโมเดล : จังหวัดกำแพงเพชร) : เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดการประชุมคณะทำงานนโยบายการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จากค่าปริมาณฝุ่นละอองที่สูงเกินมาตรฐานจังหวัดกำแพงเพชร ณ ห้องประชุมซุ้มกอ ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร มีมติในที่ประชุมเห็นชอบให้ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นำร่องเป็น “พื้นที่ปลอดการเผาไร่อ้อย”ภายใต้ชื่อ “สระแก้วโมเดล” โดยมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนโครงการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกำแพงเพชร , กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการเผาอ้อย ห้วงที่เหลือ (กุมภาพันธ์ – เมษายน 2562) ในเขตพื้นที่นำร่อง (ตำบลสระแก้ว) จำนวน 7,929 ไร่

 

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ : ตามที่ได้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก และคุณภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ (จ.เชียงราย, จ.เชียงใหม่, จ.ลำปาง, จ.ลำพูน, จ.แม่ฮ่องสอน, จ.น่าน, จ.แพร่, จ.พะเยา และ จ.ตาก) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา นั้น
กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้ง กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ขึ้น ณ มณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 และได้จัดประชุมกำหนดกรอบแนวคิดในการควบคุมฝุ่นละอองและหมอกควัน โดยมีการกำหนด Action Plan ที่ชัดเจน มุ่งเน้นการปฏิบัติเชิงรุกต่อพื้นที่ไฟป่าหมอกควัน เน้นการดำเนินมาตรการทางกฎหมายโดยเด็ดขาด มีการตรวจสอบโดยหน่วยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำอำเภอ ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ มีการประสานแผนการปฏิบัติร่วมกับทุกภาคส่วนและกองทัพอากาศ ในการวิเคราะห์จุดความร้อน (Hotspot)

 

การส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบ ตามความสมัครใจ : รัฐบาล ร่วมกับ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้มีการจัดตั้งพื้นที่พักพิงชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือผู้หนีภัย การสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 โดย กองกำลังนเรศวร มีจำนวน 7 แห่ง แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้ กองกำลังนเรศวร ในฐานะหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ได้ดำเนินการสนับสนุนการเดินทางกลับของผู้หนีภัยการสู้รบ ทั้งในด้านการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยตลอดการเดินทางผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และจุดผ่อนปรนทางการค้า บ้านห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นนิมิตหมายอันดีในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีความแน่นแฟ้นในการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

 

การปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ : ตามที่ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ได้มีนโยบายปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ โดยบูรณาการหน่วยงานที่มีภารกิจและอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ทำลาย หรือด้วยการกระทำใดๆ อันเป็นการทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สภาพป่า โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่นั้น มีรายละเอียดการดำเนินการปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ที่สำคัญ