ข่าวเชียงใหม่

ชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องยุติธรรมให้ผู้ถูกวิสามัญ

อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
260762_ชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องยุติธรรมให้ผู้ถูกวิสามัญ26 กรกฏาคม 2562 เวลา 1400 น
สาเหตุการวิสามัญ นายจะจือ จะอ่อ ที่บ้านห้วยไคร้ใหม่ อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ นั้นได้บานปลายออกมาอีก เมื่อชาวบ้านไม่เชื่อว่าผู้ที่ถูกวิสามัญโดยการถูกตำรวจภูธรเวียงแหงยิง นั้นจะเป็นการต่อสู้ เพราะผู้ตายไม่มีอาวุธปืน แล้วจะเอาปืนมาจากไหน ส่วนทางตำรวจได้มีหลักฐานทั้งปืนและลูกกระสุนปืนที่ผู้ตายยิงตำรวจ นั้นเป็นประเด็นว่า ใครผิดใครถูก ทางชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้รวมตัวเรียกร้องความยุติธรรม หลายข้อ 1. ให้ย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญฆาตกรรมนายจะจือ จะอ่อ ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม 2. ให้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานกลางที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียมาไต่สวนคดีอย่างเร่งด่วน 3.ให้มีการคุ้มครองพยานและครอบครัวผู้ถูกวิสามัญ ในวันนี้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้มาลงชื่อเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายจะจือ จะอ่อ ที่บ้านผู้นำหมู่บ้าน และทำการเคลื่อนตัวกัน

 

ทั้งหมู่บ้านลูกเด็กเล็กแดงทั้งหมดหมู่บ้าน ไปเรียกร้องความยุติธรรมที่ ว่าการอำเภอเวียงแหง โดยมีนายจีรชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้รับหนังสือ และได้แสดงความเสียใจที่เกิดขึ้น พร้อมมอบสิ่งของและเงินช่วยเหลือทำศพจำนวนหนึ่งเป็นกำลังใจ จากนั้นได้เข้าร่วมในการประชุมเพื่อหาทางออก พร้อมทางตำรวจภูธรภาค5 และภูธรเชียงใหม่ ภูธรเวียงแหง พร้อมตัวแทนชาวบ้านในจำนวนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมในการหาทางออกและยุติเรื่องนี้โดยด่วน และให้ถูกต้องยุติธรรม ในเวลานี้ยังประชุมกันอยู่ซึ่งทาง

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 จะได้นำเรื่องสรุปผลการหาทางออกให้ยุติธรรมที่สุด มาแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้งหลังประชุมเสร็จทางพลตำรวจโท มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 และพลตำรวจตรีภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 จาการสรุปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดวิสามัญทั้ง6 นายพักร้อนไม่มีกำหนด และให้ทางสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง และจังหวัดเชียงใหม่สืบและสรุปเรื่องราวทั้งหมดตามข้อเท็จจริง พยานหลักฐานทุกอย่างให้แล้วเสร็จและส่งผู้บัญชาการภาค5 ใน 7 วัน โดยทางประชาชนที่ทำร้ายร่างกายตำรวจก็ให้เรียกมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนตำรวจทั้ง6 นายก็ให้ตำรวจภูธรเชียงใหม่ตั้งกรรมการที่น่าเชื่อถือขึ้นมาทำการสอบสวนหาขอเท็จจริงและรายงานใน7วัน ถ้าผิดจริงก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

https://youtu.be/vZh9O-SF5bE