นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน เกษตรกร

บุรีรัมย์ มูลนิธิไถ่ชีวิตโคกระบือแจกเกษตรชาวบุรีรัมย์ ทะลุหมื่นสามพันตัว ถวายเป็นพระราชกุศล เผยเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร

บุรีรัมย์ มูลนิธิไถ่ชีวิตโคกระบือแจกเกษตรชาวบุรีรัมย์ ทะลุหมื่นสามพันตัว ถวายเป็นพระราชกุศล เผยเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร

มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือเพื่อการกุศล มอบโค-กระบือจำนวน 199 ตัว ให้แก่เกษตรกรชาวบุรีรัมย์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เผยตั้งใจเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับเกษตรกร ยอดไถ่ถอนทะลุ 13,000 ตัวที่บุรีรัมย์ ตั้งแต่ตั้งมูลนิธิมาร่วม 20 ปี

วันที่ 26 ธันวาคม เวลา 10.00 น.ที่วัดทุ่งจังหัน ตำบลทุ่งจังหัน อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีมอบโค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

ซึ่งมูลนิธิไถ่ชีวิตโค – กระบือ เพื่อการกุศล โดยมี พระอธิการเลี่ยม กิตติเมธี ประธานอุปถัมภ์มูลนิธิฯ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานกรรมการมูลนิธิไถ่ชีวิตโค – กระบือ ได้ทำการไถ่ชีวิตโค – กระบือ จากโรงฆ่าสัตว์ จำนวน 199 ตัว มามอบให้แก่เกษตรกรใน จ.บุรีรัมย์

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กล่าวว่า ในการประกอบพิธีไถ่ชีวิตโค – กระบือ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยให้โค – กระบือ มีชีวิตอยู่จนสิ้นอายุขัยแล้ว ยังมีความเมตตาธรรม ไม่คิดเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น บังเกิดเป็นกุศลธรรม ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตผู้มีบารมีด้อยกว่า และไม่มีจิตอำมหิต คิดว่าเป็นมนุษย์ผู้ร่วมโลก บุญบารมี

ส่วนเกษตรกรที่ได้โค-กระบือไป ก็จะสามารถต่อยอดฐานะของครอบครัว โดยเฉพาะกฎข้อระเบียบที่ห้ามนำโค-กระบือที่ได้ ไปจำหน่ายหรือฆ่าเด็ดขาด เพราะจะถูกดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ ซึ่งจะเป็นการสร้างวินัยให้กับเกษตรกรในขั้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม การมอบโค-กระบือให้กับเกษตรกรในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ และถือว่าเป็นการมอบของขวัญให้กับเกษตรกรในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้////////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์