แถลงข่าว

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงาน รำลึกถึงวีรกรรมการกอบกู้ชาติของ 2 วีรกษัตริย์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายใต้กิจกรรม ศิลปะกู้ชาติศาสตร์คู่แผ่นดิน “งานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” และ “งานระลึกถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงาน รำลึกถึงวีรกรรมการกอบกู้ชาติของ 2 วีรกษัตริย์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายใต้กิจกรรม ศิลปะกู้ชาติศาสตร์คู่แผ่นดิน “งานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” และ “งานระลึกถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

เมื่อเวลา 16:00 น. วันที่ 25 ธ.ค. 2561 ณ วัดใหญ่ชัยมงคล อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายศานติ อรรถวรรธน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และร.ต.สันติ ลุนเผ่ ศิลปินแห่งชาติ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัด “งานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” และ “งานระลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ประจำปี 2562 ภายใต้กิจกรรม “ศิลปะกู้ชาติศาสตร์คู่แผ่นดิน” ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรำลึกถึงวีรกษัตริย์ไทยทั้ง 2 พระองค์ ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้กับชาวกรุงศรีอยุธยา ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยาทั้ง 2 พระองค์ ที่ทรงกอบกู้เอกราชและสร้างคุณูปการต่อประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง ทั้งนี้ จังหวัดฯ จึงได้เตรียมจัดงานดังกล่าวขึ้น โดย “งานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3-5 มกราคม 2562

 

ณ บริเวณลานข้างวัดพระราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยภายในงานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ จะมีการแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ได้ตีฝ่าวงล้อมจากกองทัพพม่าออกจากกรุงศรีอยุธยา ก่อนจะไปรวบรวมไพร่พลกลับมากอบกู้เอกราชได้ในเวลาต่อมา ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน และ “งานระลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” จะจัดขึ้นในวันที่ 16-20 มกราคม 2562 ณ บริเวณลานข้างวัดพระราม ส่วนในงานระลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จะมีการแสดงแสง เสียง การทำยุทธหัตถีบนหลังช้างของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จนมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชาของพม่า ด้าน นายศานติ อรรถวรรธน กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในทั้ง 2 งานนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมดีๆ ที่ทางจังหวัดฯ ได้เตรียมไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสและรับชม ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชมการแสดงทั้ง 2 งานได้ฟรี นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีก เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม การเสวนาประวัติศาสตร์ การจัดนิทรรศการ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าอีกมากมายรวมถึงการแสดงดนตรีซิมโฟนี่ “กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี” ซึ่งขับร้องโดย ร.ต.สันติ ลุนเผ่ ศิลปินแห่งชาติ คาดว่า จะทำให้พี่น้องประชาชนรับรู้ถึงประวัติศาสตร์และเกิดความหวงแหนต่อประเทศชาติ นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ดีขึ้นอีกด้วย

ภาพข่าว////สุนทร สอนแสนสุข///ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา