ข่าว ร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลศิลปะจากฟางข้าวและข้าวใหม่ปลามัน ทุ่งกุลาร้องไห้” ครั้งที่ 2

วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2561เมื่อเวลา 17.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลศิลปะจากฟางข้าวและข้าวใหม่ปลามัน ทุ่งกุลาร้องไห้” ครั้งที่ 2 ณ ลานปอเทือง บริเวณหน้าเทศบาลตำบลโนนสวรรค์ อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยมีนายเทวัญ ถนอมพันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอปทุมรัตต์ ดร.สถาพร มงคลศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนเข้าร่วม

การจัดงานครั้งนี้ ได้เริ่มขึ้นจาก อำเภอปทุมรัตต์เคยได้จัดงานเทศกาลศิลปะจากฟางข้าวและข้าวใหม่ปลามัน ทุ่งกุลาร้องไห้ ครั้งที่ 1

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 เพื่อเป็นการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพด้านการเกษตร ประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาและสินค้า OTOP เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดร้อยเอ็ด มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 ให้ปี 2561 เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ “Amazing Thailand Tourism Year 2018” อำเภอปทุมรัตต์ จึงได้จัดงานเทศกาลศิลปะจากฟางข้าวและข้าวใหม่ปลามัน ทุ่งกุลาร้องไห้ ครั้งที่ 2 ขึ้น โดยการสร้างศิลปะจากฟางข้าว เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สัญจรไป-มา แสดงถึงวิถีชีวิตชุมชน ความเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสานประกอบกับในฤดูกาลหลังการเก็บเกี่ยวแล้วจะมีการจับปลาจากบ่อที่ขุดไว้ตามทุ่งนาออกมาจำหน่ายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก หากจัดงานส่งเสริมให้เห็นถึงรสชาติของปลา หลังฤดูเก็บเกี่ยว “ข้าวใหม่ ปลามัน” จะทำให้สามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ได้มากขึ้น
/////////////////////////////ผู้สื่อข่าว101
ศรีไพร ทูลธรรม101
จิตอาสา”ทำความดีด้วยหัวใจ”ร้อยเอ็ด