ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ติดตามการขับเคลื่อนงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

ร้อยเอ็ดรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ติดตามการขับเคลื่อนงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและพุทธอารยเกษตรเพื่อขยายผลสู่ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

( 26 ก.พ.67) เวลา 09.00 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานจิตอาสาภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่วัดเหนืออุดรชัยสิทธิ์ ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อติดตามการขับเคลื่อนงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและพุทธอารยเกษตร การดำเนินงานด้านเกษตรวิถีพุทธในชุมชน โดยมี นายดำรงศํกดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนร่วม ให้การต้อนรับ และพระอาจารย์ธนบดี ธมฺมทินโน เจ้าอาวาสวัดเหนืออุดรชัยสิทธิ์ นำเสนอผลการดำเนินงานตามตามแนวทางพุทธอารยเกษตร พร้อมนำชมกิจกรรมปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือน

สำหรับ วัดเหนืออุดรชัยสิทธิ์ คือ ชุมชนคุณธรรมที่มีความสุขความดีงาม มีสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความพร้อมในการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งเกิดจากผู้นำบวร เป็นแกนนำในการพัฒนา มีจิตอาสาเป็นพลังสนับสนุนและการมีส่วนร่วมของทุกคนในชุมชน โดยพระอาจารย์ธนบดี ธมฺมทินโน เจ้าอาวาส พร้อมด้วยผู้นำชุมชน อสม.หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น

และทุกภาคส่วน บูรณาการณ์นําแนวคิดพุทธอารยเกษตร เข้ามาพัฒนาทั้งในแง่ของการพัฒนางานทางด้านการเกษตร รวมถึงการพัฒนาคนโดยใช้พระพุทธศาสนนาควบคู่กันไปด้วย และน้อมนําหลักความพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้เป็นแนวทางในการทําการเกษตรเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน รวมถึงการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วม ในการทําความดี รู้จักความพอเพียง ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

นายมงคลชัย สมอุดร กล่าวว่า แนวทางพุทธอารยเกษตร ถือว่าเป็นแนวคิดที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สามารถหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการพัฒนาทั้งในแง่ของการเกษตรรวมถึงเรื่องการพัฒนาคนควบคู่กันไปด้วย จึงอยากให้ทุกภาคส่วนในสังคม ได้มีได้นำเอาแนวคิดแนวทางในเรื่องของการทําการเกษตรบนพื้นฐานของหลักทางพุทธศาสนา ไปปรับใช้ ซึ่งจะสามารถสร้างทั้งคนสร้างทั้งผลงานควบคู่กันไป โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง เพื่อขยายผลสู่ความกินดีอยู่ดี และความสุขของประชาชน ต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/088-573-0542/ ข่าว
ปชส-ร้อยเอ็ด/ภาพ