Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

รพ.สวนปรุง ขอบคุณ ร้านบัวผันคาเฟ่ รับผู้ป่วยจิตเวชฝึกอาชีพ “ผู้ป่วยดีใจที่ พี่ ๆ ให้โอกาส”

รพ.สวนปรุง ขอบคุณ ร้านบัวผันคาเฟ่ รับผู้ป่วยจิตเวชฝึกอาชีพ “ผู้ป่วยดีใจที่ พี่ ๆ ให้โอกาส”

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมแสดงความยินดีและได้รับเกียรติตัดริบบิ้นเปิดร้านบัวผันคาเฟ่ ร้านจำหน่ายกาแฟ ขนม เครื่องดื่มอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลสวนปรุง เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 โดยมี นพ.ปริทรรศ ศิลปกิจ รองประธานมูลนิธิผู้ป่วยจิตเวชโรงพยาบาลสวนปรุง ผู้บริหารโรงพยาบาลสวนปรุง และคณะ ร่วมเป็นเกียรติในงาน

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน กล่าวว่า กลุ่มผู้ป่วยจิตเวชเป็นกลุ่มที่สำคัญที่ควรได้รับการสนับสนุนให้มีอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งทางกายและทางใจ ได้รับการยอมรับจากประชาชนในสังคมและมองเห็นคุณค่าในตนเอง โรงพยาบาลสวนปรุง โดยทีมแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพ และทีม CareD+ ต้องขอขอบคุณ ร้านบัวผันคาเฟ่ ที่ได้รับเป็นหน่วยฝึกปฏิบัติงานผู้ป่วยจิตเวช โดยผู้ป่วยที่จะเข้ามาฝึกต้องผ่านกระบวนการรักษาอย่างครบถ้วนจนพร้อมคืนสู่สังคมชุมชนพร้อมทั้งร่างกายและวิธีคิด รวมถึงมีทีมคอยดูแลเพื่อให้ผู้ป่วยเกิดการเรียนรู้และทำงานได้ ปัจจุบัน รพ.สวนปรุง มีผู้ป่วยจิตเวชที่เข้ารับการฝึกทักษะการจ้างงาน จำนวน 7 คน และได้มาฝึกอาชีพที่ร้านบัวผันคาเฟ่ จำนวน 2 คน ทำหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่มภายในร้าน รับออเดอร์และส่งเครื่องดื่มภายในโรงพยาบาล ทำความสะอาดภายในและรอบบริเวณร้าน โดยทางร้านยังได้รับผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ป่วยจิตเวชและผลิตผลทางการเกษตร อาทิ ขนมปังกรอบ ไข่ไก่ ตุ๊กตาผ้าเช็ดมือ และกระเป๋าผ้า จำหน่ายในร้านด้วย ทั้งนี้ ร้านบัวผันคาเฟ่จะเป็นจุดเริ่มต้นสร้างโอกาสให้ผู้ป่วยจิตเวชเตรียมพร้อมคืนสู่สังคมได้

ความรู้สึกของผู้ป่วยที่ได้มาฝึกปฏิบัติงานที่ร้านบัวผันคาเฟ่ “ชอบครับ รู้สึกว่าดีใจที่ได้โอกาสนี้ พี่เจ้าของร้านใจดี เค้าจะสอนเรา ตั้งแต่ทำมาก็ไม่มีวันไหนไม่อยากมาเลยครับ”“ดีใจ ที่พี่ ๆ ให้โอกาส มาฝึกงานก็ได้ค่าตอบแทนด้วย ผมโชคดีมากครับ พอมาทำงานร้านกาแฟแบบนี้ก็รู้ว่า เราต้องยิ้มแย้ม ขยัน ต้องแต่งตัวให้ดี ๆ ด้วยครับ”

ความประทับใจของนายจ้าง “เป็นครั้งแรกของผู้ประกอบการที่ได้ทำงานร่วมกับผู้ที่ได้รับการฟื้นฟูแล้วเหมือนกันครับ เริ่มแรกก็จะมีความกังวลอยู่ แต่หลังจากทำงานร่วมกันไป น้อง ๆ มีความพร้อม มีความตั้งใจ สามารถพัฒนาทักษะตามที่เราต้องการได้ หากมีความผิดพลาดก็รับมือกับปัญหาได้ดีและพร้อมแก้ไข รวมไปถึงการเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่ที่คอยติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางร้านยินดีและพร้อมที่จะเป็นที่ฝึกทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพต่อไปครับ”.