ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ดร.เอกภาพ-ดร.รัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 จุดตะไลแสนบูชาพระยาแถนขอฝน เปิดการแสดงหมอลำซิ่งประเพณีบุญบั้งไฟบ้านบุ่งเลิศ  

26 พฤษภาคม 2567   ดร.เอกภาพ – ดร.รัชนี พลซื่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ดเขต3 ได้ขี่รถพ่วงจากแหล่งจุดบั้งไฟ มายังบริเวณเวทีเปิด เพื่อเป็นประธานเปิดการแสดงหมอลำซิ่งประเพณีบุญบั้งไฟ บ้านบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยก่อนหน้านั้นได้จุดตะไลแสน โดยท่านเอกภาพ-รัชนี บูชาพระยาแถนขอฟ้าขอฝนขึ้นสวยงามสูงสุดทวยว่าน้ำฝนดีทำนาได้ผล ในงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลบุ่งเลิศ บูชาพระยาแถนขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ประจำปี 2567


โดยการดำเนินงานของ นายถอ เหลาทอง นายกเทศมนตรีตำบลบุ่งเลิศ เบอร์โทร : 0872130365 นายนัทธพงษ์ สุวรรณไตร รองนายกเทศมนตรีตำบลบุ่งเลิศ ในนามของคณะกรรมการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลบุ่งเลิศ ประจำปี 2567 พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบุ่งเลิศ พนักงานเทศบาล ผู้นำชุมชน กำนันตำบลบุ่งเลิศ นายสุริยันต์ ชัยฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน 9 หมู่ วัด สถานศึกษา องค์กร คหบดี และ ชาวบ้านทั้ง 9 หมู่ และวันนี้ ได้รับการสนับสนุนบั้งไฟตะไลแสน จำนวน 1 บั้ง จากท่านประทานในพิธีท่าน ดร.เอกภาพ พลชื่อ ท่าน ดร.รัชนี พลชื่อ ที่จะจุดหลังจากพิธีเปิดงาน ประเพณีบุญบั้งไฟตำบลบุ่งเลิศ ประจำปี 2567


ดร.รัชนี พลชื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ดเขต 3 กล่าวว่า นับว่าเป็นกิจกรรมที่พี่น้องต.บุ่งเลิศพร้อมใจกันจัดประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2567 ขึ้นโดยมีความเชื่อว่าการจุดบั้งไฟบูชาพญาแถนก่อนการทำนา ขอให้ฟ้าฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล การทำนาได้ผลดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางท่านธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นห่วงอาชีพพี่น้องเกษตรกรทุกท่านทั่วประเทศ จึงได้ผลักดันงบประมาณลงมาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรหลายต่อหลายอย่าง ทั้งในด้านการเกษตร ทั้งพันธุ์ข้าว ปุ๋ย ดิน และที่ดินสปก.ให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ เรื่องแหล่งน้ำ ถนนหนทาง ก็ได้ให้ความสำคัญให้การช่วยเหลือเช่นเดียวกัน ขอให้พี่น้องมั่นใจว่า ก.เกษตรและสหกรณ์ โดยดิฉัน ส.ส.รัชนี พลซื่อ ในสังกัด ท่าน รมว.ธรรมนัส จะนำความเดือดร้อน และความต้องการของพี่น้องเกษตรกร พี่น้องประชาชน เสนอขอความช่วยเหลือทางรัฐบาลเพื่อยกฐานะเกษตรกรให้ดีขึ้น มีผลผลิตที่ดี มีราคา นำรายได้สู่พี่น้องประชาชน  สุดท้ายมีข่าวดีพี่น้องชาวร้อยเอ็ดจะได้มีแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่ง คือ อควาเรียมสัตว์น้ำทะเล ที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โดยการประสานงานของ นายเอกรัฐ พลซื่อ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สมนึก บุญศรี  รายงาน