Uncategorized ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ วิทยาลัยเทคนิคโชว์เครื่องเตือนภัยไร้สายต้นแบบในวันรำลึก 15 ปีสึนามิ (คลิป)

บุรีรัมย์ วิทยาลัยเทคนิคโชว์เครื่องเตือนภัยไร้สายต้นแบบในวันรำลึก 15 ปีสึนามิ (คลิป)

วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ผลิตเครื่องเตือนภัยแบบไร้สาย ต้นแบบ ไม่หวั่นไฟฟ้าดับ หรือคลื่นล่ม เพราะใช้ระบบวิทยุสื่อสาร ในวันครบรอบ 15 ปี”สินามิ”ที่ประเทศไทย เผยนำเอา

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.62 ที่โดมสวนรมณ์บุรี เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้มีการจัดกิจกรรมวันรำลึกถึงเหตุการณ์”สินามิ”เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 หรือ 15 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับทำพิธีไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น รวมถึงการไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมา

การจัดกิจกรรม ได้มีหลายหน่วยงาน เช่นป้องกันและบรรเทาสาธารภัย ขนส่งจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติภัย มาร่วมแสดงความสามารถการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุหลากหลายรูปแบบ
โดยเฉพาะวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ได้นำระบบแจ้งเหตุแบบไร้สาย มาแสดงขีดความสามารถ ที่จะแจ้งเตือนภัยผ่านคลื่นวิทยุสื่อสาร โดยไม่พึ่งไฟฟ้า ไม่พึ่งสัญญาอินเตอร์เน็ต
นายพิสิฐ หางาม ครูแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้เกิดแนวคิดมาจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท่านทรงโปรดวิทยุสื่อสาร และการเกิดอุทกภัยใหญ่ที่จังหวัดชุมพร ครั้งพายุเกย์ เมื่อปี 2532 ซึ่งระบบการสื่อสารในจังหวัดชุมพร ล่มทั้งหมด มีเพียงวิทยุสื่อสารเท่านั้น ที่เป็นเครื่องมือสื่อสารติดต่อขอความช่วยเหลือหากัน

วิทยาลัยเทคนิค จึงผลิตระบบแจ้งเหตุแบบไร้สายขึ้น โดยมีการใช้คลื่นวิทยุสื่อสาร ส่งสัญญาไปยังหอกระจายข่าวที่ตั้งเอาไว้ตามจุดต่างๆ โดยไม่ต้องสายสัญญาณใดๆทั้งสิ้น ด้วยการควบคุมด้วยสัญญาณ DTMF รองได้การทำงาน LOT ได้

นอกจากนี้หอแจ้งเหตุ ยังมีแผงโซล่าเซล รับแสงเอาไปเก็บใส่แบตเตอรี่ สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ซม.รวมถึงการปิดเปิดได้ด้วยการสั่งการทางวิทยุสื่อสารได้ เพื่อป้องกันเครื่องร้อน และยังรับสัญญาณจากแม่ข่ายได้ไกลถึงกว่า 100 กม.ขึ้นอยู่กับความแรงของเครื่องส่งแม่ข่าย

ระบบแจ้งเหตุดังกล่าว ยังสามารถใช้ระบบอินเตอร์เน็ตผ่านทางไลน์ ได้ตามปกติ แต่หากเกิดเสาสัญญาณอินเตอร์เน็ตล่ม ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สิ่งที่จะส่งสัญญาณหรือประกาศข่าวสารแจ้งเตือนได้คือระบบวิทยุสื่อสารเท่านั้น ทั้งนี้ระบบแจ้งเหตุแบบไร้สาย ยังสามารถไปใช้ทดแทนหอกระจ่ายข่าวประจำหมู่บ้านแบบเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ครูแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาสิ่งประดิษฐ์”ระบบแจ้งเหตุแบบไร้สาย”เคยประกวดชนะเลิศระดับจังหวัด และระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาแล้ว โดยหลังจากนี้จะพัฒนาระบบแจ้งเหตุแบบไร้สาย ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับเทคโนโลยีที่อาจจะก้าวหน้าไปอีก

https://youtu.be/LOID2SDjN-8

ข่าว-ภาพ วาทิตย์ แสนธุปี จ.บุรีรัมย์ 0957874787

คิวภาพ//กิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ สินามิ///เครื่องระบบแจ้งเหตุแบบไร้สาย//การใช้เครื่อง///หน่วยงานต่างๆมาแสดงการระงับเหตุ///เสียงนายพิสิฐ