ข่าว สรุาษฎร์ธานี

ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ตรวจเข้มช่วงเทศกาลปีใหม่ รวบหนุ่มรัสเซียอยู่เกิน ซุกเกาะสมุยนาน 2 ปี

ภายใต้สั่งการ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี รอง ผบก.ตม.6 ,พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ,พ.ต.ท.วัสส์ธนภูมิ กุลจิตติชุติพร รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี,ว่าที่ พ.ต.ต.ธเนศพล ละอองทอง สว.ฯ ปฎิบัติราชการ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ระดมกวาดล้างคนต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า ในห้วงก่อนเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 18-27 ธ.ค. 2566 นั้น

สืบเนื่องมาจากก่อนการจับกุมในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สืบทราบข้อมูลมาจากการแจ้งเตือนของระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีคนต่างชาติอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดเป็นเวลานาน ประกอบกับได้ทำการสืบสวนหาข้อมูลบุคคล จนกระทั่งทราบว่าชื่อนายดิมิทรี โอดินซอฟ หรือ MR.DMITRY ODINTSOV อายุ 41 ปี สัญชาติรัสเซีย ถือหนังสือเดินทางหมายเลข 517277621 โดยมีพฤติการณ์ตั้งตัวเป็นที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งพบข้อมูลอยู่ในเวปไซด์ https://psychologicalsecure.taplinksws และเข้าทำการโฆษณาชักชวนในแอพปริเคชั่น TELEGRAM โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า SAMUISECURE มีสมาชิกในกลุ่มจำนวน 89 คน โดยมีนายดิมิทรีฯ เป็นแอดมินของกลุ่มใช้ชื่อโปรไฟล์ว่า SPACE PRO เพื่อยืนยันตัวตน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปทำการแฝงตัวติดตามความเคลื่อนไหว และได้ติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาด้านจิตวิทยา และขอนัดเจอกันที่บริเวณร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาแม่น้ำซอย 2 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. นายดิมิทรี ฯ ได้ออกมาแสดงตัวตามที่ได้นัดหมาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวหรือหนังสือเดินทาง ปรากฏว่านายดิมิททรีฯ ไม่มีเอกสารมาแสดงได้ จึงได้นำข้อมูลจากระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาให้นายดิมิทรีฯ ตรวจสอบจึงยอมรับว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับข้อมูลดังกล่าว และปรากฏในข้อมูลว่า นายดิมิทรีฯ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 2565 เป็นระยะเวลา 612 วัน โดยนายดิมิทรีฯ ได้ให้การว่าตนเองได้แอบหลบซ่อนตัวจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาตลอด และได้สร้างกลุ่มให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแลกกับค่าปรึกษาเป็นจำนวนเงินครั้งละ 2500 บาทต่อครั้ง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสมุย ดำเนินคดีและบันทึกเป็นบุคคลต้องห้ามจำนวน 10 ปี เตรียมส่งกลับออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จึงแจ้งมาเพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวมายังสื่อมวลชน ว่าในห้วงกวาดล้างคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้มีผลการจับกุมคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายตามสั่งการของผู้บังคับบัญชาแล้ว จำนวน 16 ราย โดยเฉพาะข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดมีจำนวน 9 ราย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นด้านการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามคำสั่งของ ผบช.สตม.หากท่านพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อมูลการกระทำผิดของคนต่างชาติในพื้นที่ ให้แจ้งมาได้ที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สายด่วน 1178 หรือเวปไซด์ SURATTANI IMMIGRATION.GO.TH หรือหมายเลขโทรศัพท์ 077423440