ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มุกดาหารมีผลการฉีดวัคซีน HPV ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ระดับยอดเยี่ยม เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ

มุกดาหารมีผลการฉีดวัคซีน HPV ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ระดับยอดเยี่ยม เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 09.30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มอบโล่รางวัลจังหวัดที่มีผลการดำเนินงานฉีดวัคซีน HPV ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ระดับยอดเยี่ยม เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร โดยนพ.ณรงค์ จันทร์แก้วนพ.สสจ.มห มอบหมายให้นางพันธ์ฉวี สุขบัติ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เป็นผู้รับมอบแทน

ตามที่ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบาย “มะเร็งครบวงจร” ที่ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน คัดกรอง วินิจฉัย รักษา และดูแลฟื้นฟูกายใจ โดยเฉพาะมะเร็งที่เป็นปัญหาสำคัญ 5 ชนิด ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก โดยกำหนดให้มีการขับเคลื่อน Quick Win 100 วันแรก ให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ในหญิงไทยอายุ 11 – 20 ปี จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อให้มีภูมิคุ้มกัน ลดอาการป่วย และการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกในอนาคต
ซึ่งการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ในหญิงไทยอายุ 11 – 20 ปี

จังหวัดมุกดาหารมีผลการดำเนินในช่วง 100 วันแรก ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2566 เป้าหมาย 100 วัน จำนวน 6871 ราย จังหวัดมุกดาหารดำเนินการฉีดวัคซีนได้ 9,408 โดส ซึ่งเกินกว่าเป้าหมาย ผลงานภาพรวมร้อยละ 134.65 ซึ่งได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณ ” ฉีดวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก (HPV) ระดับยอดเยี่ยม” เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร