Uncategorized ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานีเร่งสร้างความเข้าใจ เพื่อเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พฤษภาคมนี้

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 1/2567 เพื่อเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายพลัฏฐ์ นิลเนาวรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย คณะกรรมการระดับจังหวัด ที่ได้รับการแต่งตั้งจำนวน 7 คน นายอำเภอหรือผู้แทน จาก 19 อำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ชี้แจงแนวทางการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีขึ้นหลังจากสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน จะหมดวาระลงในเดือนพฤษภาคม 2567 โดยขณะนี้ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีโครงสร้างของผู้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วยคณะกรรมการระดับจังหวัด 7 คน และคณะกรรมการระดับอำเภอ อำเภอละ 6 – 7 คน พร้อมกันนี้ ได้มีการชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน กรอบระยะเวลา ขั้นตอนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ตลอดจน ระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ เตรียมความพร้อมก่อนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เน้นย้ำ ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ศึกษาและซักซ้อมความเข้าใจในระเบียบปฏิบัติของการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ในปีนี้ ซึ่งมีรายละเอียดที่แตกต่างจากการเลือกเมื่อปี 2562 และมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมาก เพื่อป้องกันข้อผิดพลาด ที่จะนำไปสู่การร้องเรียนหรือการกระทำผิดกฎหมาย และต้องเร่งสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับประชาชน และกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ รวมถึง ผู้ที่สนใจ จะเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา