ข่าว พะเยา อาหารและยา เกษตรกร

พะเยา แปลกแต่จริง! ผลไม้แปลก 2ชนิด เหมือน จิ๋ม-จู๋

พะเยา แปลกแต่จริง! ผลไม้แปลก 2ชนิด เหมือน จิ๋ม-จู๋

วันที่ 28 ก.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ หรือ(ตาแอ้ว)วงษ์ปัญญา อายุ 70 ปี ชาวบ้านทุ่งขะไชย ตำบลคือเวียง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้ปลูกต้นขนุนและต้นมะนาวแป้นไว้ในสวน หลังจากที่ปลูก ผลไม้ดังกล่าว ก็ได้พบกับความแปลกของลูกผลไม้ ทั้ง 2 ชนิด และไม่ค่อยพบเห็นกันมาก่อน ซึ่งครั้งแรกได้พบลูกขนุน พันธุ์พื้นเมือง ที่ออกผลเต็มต้น และได้มี ลูกขนุนลูกหนึ่ง ขนาดเท่าไข่เป็ด

ผลไม่โต ลูกเล็ก สีน้ำตาล และมีลักษณะผิด แปลก มีติ่งยื่นออกมา ตรงกลางเหมือนอวัยวะเพศ ชาย ตรงกลางของลูกขนุน จึงเด็ดมาเก็บไว้ เพราะเป็นของแปลกหรือ(คดขนุน) ต่อมาก็ได้ไปเก็บลูกมะนาวพบ ลูกมะนาว 1 ลูกไม่เหมือนใคร เพราะว่าตรงกลางของลูกมะนาวมีลักษณะคล้าย อวัยวะเพศหญิง จึงเก็บผลไม้ทั้งสองอย่าง ไว้บูชา เพราะถือว่าเป็นของขลัง มีพุทธคุณ ด้านเมตตามหานิยมค้าขายและโชคลาภ ทั้งตนเองยังมีอาชีพเสริม โดยตั้งร้าน แผงพระ อัดกรอบรูปพระเครื่อง ภายในบริเวณตลาดสวนสักศูนย์ราชการ ตำบลต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา และเก็บไว้บูชาจนถึงปัจจุบัน

สัมภาษณ์นายวีระศักดิ์ หรือ(ตาแอ้ว)วงษ์ปัญญา อายุ 70 ปี ชาวบ้านทุ่งขะไชย ตำบลคือเวียง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เจ้าของลูกขนุน และต้นมะนาวแป้น แปลกรูป อวัยวะเพศชาย-หญิง

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา