ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ กระทรวง สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โครงการ “รพ.อาหารปลอดภัย” ช่วยเกษตรกรสร้างรายได้ ลดเจ็บป่วย (คลิป)

บุรีรัมย์ กระทรวง สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โครงการ “รพ.อาหารปลอดภัย” ช่วยเกษตรกรสร้างรายได้ ลดเจ็บป่วย (คลิป)

นายแพทย์เสรี ตู้จินดา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยม โครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ลดการเจ็บป่วย จากโรคที่มีผลจากสารปนเปื้อนในอาหาร อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกผักและผลไม้ส่งขายให้กับโรงพยาบาล

 

วันนี้ 28 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์อาหารโรงพยาบาลบุรีรัมย์ (ชั้น 1 อาคารจอดรถ) นายแพทย์เสรี ตู้จินดา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยม โครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย โดยมี นายพิจิตร บุญทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ คณะผู้บริหาร บุคลากรโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ร่วมต้อนรับคณะตรวจเยี่ยมโครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยจากกระทรวงสาธารณสุข ในวันนี้

ซึ่งโครงการดังกล่าว ทางจังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการโครงการอาหารปลอดภัยตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดบุรีรัมย์ทั้ง ๒๓ แห่ง ดำเนินตามโครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัย ๓ กลยุทธ์ ๑๐ มาตรการ ถือได้ว่าโรงพยาบาลในจังหวัดบุรีรัมย์ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety Hospital) ระดับดีมาก ๑๐๐% มีกระบวนการเฝ้าระวังอาหารปลอดภัยด้วยการตรวจเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหารของโรงพยาบาลทุกแห่ง รวมถึงให้ความสำคัญในการคัดสรรวัตถุดิบในการประกอบอาหารอาหารที่ผลิตจากโรงครัว ร้านอาหารในโรงพยาบาล จะต้องสะอาด ปลอดภัย ในการปรุงอาหารให้ผู้ป่วย ญาติ

 

นอกจากนั้นยังมีการเปิดตลาดสีเขียวจำหน่ายผักปลอดสารพิษ สินค้าแปรรูป เพื่อสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรทำการเกษตรปลอดภัยหรือเกษตรอินทรีย์ ภายในโรงพยาบาลมีร้านจำหน่ายอาหารที่ได้มาตรฐานสุขาภิบาล (CFGT) ๑๐๐% ได้แก่ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลนางรอง โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลลำปลายมาศ โรงพยาบาลบ้านใหม่ไชยพจน์ และโรงพยาบาลหนองกี่ นอกจากนี้ได้ขยายเครือข่ายดำเนินงานโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยไปยังสถานศึกษา ภายใต้ชื่อ “โครงการโรงเรียนอาหารปลอดภัย” เริ่ม Kick off ร่วมกับโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา
สำหรับโครงการโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยจะช่วยให้ผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ได้บริโภคอาหารที่สะอาด มีมาตรฐาน ปราศจากสารปนเปื้อน ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ให้ประชาชนบริโภคพืช ผัก ผลไม้ อาหารปลอดภัย จะช่วยให้ประชาชนไม่เจ็บป่วยจากโรคที่มีผลจากสารปนเปื้อนในอาหาร อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกผักและผลไม้ส่งขายให้กับโรงพยาบาล เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทำให้มีรายได้หมุนเวียนในชุมชน ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน///////

https://youtu.be/DY4jZkBB9uM

ข่าว-ภาพ วาทิตย์ แสนธุปี บุรีรัมย์