ข่าวเชียงใหม่

พลเอกประดิษฐ์ บุญเกิด คณะดูผลงานการปลูกซากุระไทยแสนต้น

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
29-6-62-พลเอกประดิษฐ์ บุญเกิด คณะดูผลงานการปลูกซากุระไทยแสนต้น29 มิถุนายน 2562 เวลา 07.30 น.
จากการที่ทางนายกิตติพงษ์ อภิรดีเพชร ผู้ใหญ่บ้านสินชัยนำชาวบ้านเยาวชนส่วนราชการได้ทำการปลูกต้นไม้ซากุระป่าไทยหรือต้นนางพญาเสือโคร่งที่พื้นที่ชุมชนบ้านสินชัย –บ้านใหม่หนองบัว ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ บ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่- ยาวถึงพื้นที่ดอยอ่างขาง บ้านหลวง ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ตามสองข้างทางเพื่อคืนต้นไม้สู่ธรรมชาติเพื่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อการท่องเที่ยว เมื่อเดือน กันยายน 2560

 

ในโครงการปลูกป่าถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 100,000 ต้น ระยะทาง 99 กิโลเมตร บนเส้นทาง บ้านอรุโณทัย-ดอยอ่างขาง โดยทาง พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการณ์ประธานองคมนตรี ได้มาเป็นประธานในการปลูกครั้งนั้น และทางนายศักดิ์สิน ทวิอภิรดีทองคำ นายกสมาคมไทยจีนยูนานแห่งประเทศไทย ได้สมทบเงินทุนในการเพาะกล้านางพญาเสือโคร่ง จนถึงการนำกล้าออกมาปลูก และให้ชาวบ้านเยาวชนได้ทำการดูแลรักษาปลูกซ่อมจนเจริญเติบโต ร่วมเวลามานานถึง2 ปี ต้นไม้ได้เจริญเติบโตสูงจาก 2-4 เมตร ในวันนี้ ทางพลเอกประดิษฐ์ บุญเกิด เลขาธิการมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจและพบปะกับประชาชนเยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านสินชัย เพื่อให้กำลังใจและร่วมในการทำกิจกรรมพิทักษ์ป่า พร้อมกับส่วนราชการฝ่ายปกครอง อุทยานแห่งชาติผาแดง ทหารกองกำลังผาเมืองในพื้นที่ ร่วมในการพรวนดินใส่ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดให้กับต้นนางพญาเสือโคร่ง และตรวจแนวสองข้างทางที่มีการปลูกต้นไม้ และยังทราบว่ามีการต่อยอดเสียบกิ่งพันธ์ซากุระญี่ปุ่นบนต้นนางพญาเสือโคร่งได้แล้วในจำนวนหลายพันต้น เพื่ออีก2-3 ปี

 

ไปหน้าจะมีดอกออกมาทันกับเทศการหนาวและการท่องเที่ยวของพี่น้องประชาชนคนไทยและต่างชาติ “เส้นทางดอกซากุระไทย-ญี่ปุ่น”99 กิโลเมตร100,000 ต้น ในการต้อนรับมีการแสดงของเยาวชนไทย-จีนยูนาน และทางคณะฯมอบเงินทุนการศึกษา พร้อมอุปกรณ์การกีฬาให้กับนักเรียน 3 โรงเรียน โรงเรียนสินชัย ,โรงเรียนสินวนา ,โรงเรียนผาแดง การปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งนั้นเกิดจากแรงบันดาลใจของชาวบ้านที่ได้ร่วมกันทำการพิทักษ์ป่าในโครงการป่ารักน้ำ ที่ทางพระครูสถิตธรรมภิรักษ์ ประธานโครงการฯได้เข้ามาทำการให้การช่วยเหลือดูแลและนำชาวบ้านร่วมไม่ตัดต้นไม้ในป่าเพื่อรักษาแหล่งต้นทุนน้ำธรรมชาตินำมาใช้ทำประปาหมู่บ้านโดยชาวบ้านในพื้นที่และต่างพื้นที่ได้มีกินมีใช้น้ำจากป่าเรารักป่าป่ารักเราป่ามีน้ำให้เราใช้

https://youtu.be/wuNhwLjB7MY