Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ติดตามการจราจรและจุดบริการ ปชช. มทบ.31 เมืองปากน้ำโพ หน้าค่ายจิรประวัติ… เน้นย้ำ!!.. ดูแลประชาชนให้กลับถึงบ้าน… ให้กำลังใจเจ้าหน้าทถกภาคส่วน…

แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ติดตามการจราจรและจุดบริการ ปชช. มทบ.31 เมืองปากน้ำโพ หน้าค่ายจิรประวัติ… เน้นย้ำ!!.. ดูแลประชาชนให้กลับถึงบ้าน… ให้กำลังใจเจ้าหน้าทถกภาคส่วน…

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 3 เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานพบปะและให้แนวทางการปฏิบัติงานต่อเจ้าหน้าที่ของจุดบริการประชาชน ในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2562 พร้อมลงพื้นที่ตรวจสภาพการจราจรด้วย ณ จุดอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยมี พลตรี ทรงธรรม สิทธิพงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 31/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 31 , นายสุเทพ วงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, พลตำรวจตรี ดำรง เพชรพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณถนนสายเอเชีย สี่แยกหน้าค่ายจิรประวัติ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2561

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 2 มกราคม 2562 โดยจะมีการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” และยังคงมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” หนึ่งในมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนในช่วงเทศกาลและวันหยุดต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ ลดลง

สำหรับในห้วงเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562นี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปกครอง กระทรวงคมนาคม องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนและประชาชนจิตอาสา ดำเนินมาตรการดังกล่าวอีกเช่นเคย โดยได้จัดตั้งจุดตรวจตามเส้นทางคมนาคม บนถนนสายหลัก สายรอง ทางตรงระยะยาว หรือจุดเสี่ยงจุดล่อแหลมที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางอย่างปลอดภัย เน้นป้องกันไม่ให้มีการดื่มสุราแล้วขับรถ ทั้งนี้ หากตรวจพบพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่จะใช้การชี้แจง แนะนำให้ยุติการใช้รถ ติดต่อญาติหรือผู้นำชุมชนมารับทราบเหตุ หากจำเป็นเจ้าหน้าที่จะนำรถไปเก็บรักษาไว้ก่อน

ณ สถานที่ที่จัดเตรียมไว้พร้อมดูแลป้องกันความเสียหายของรถ เช่นการลงทะเบียน บันทึกภาพ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับรถคืนได้หลังเทศกาล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” เป็นมาตรการที่ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะทำให้ผู้ใช้เส้นทางมีความระมัดระวังและตะหนักในวินัยจราจรยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ที่หวังให้เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทยอย่างแท้จริง

กองทัพภาคที่ 3 จึงร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการจัดตั้งจุดบริการและช่วยเหลือประชาชน ในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 2 มกราคม 2562 ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุตามท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ในห้วงวันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 เป็นช่วงวันหยุดติดต่อกันหลายวันโดยเฉพาะจังหวัดนครสวรรค์เป็นจุดสำคัญเป็นประตูเมืองสู่ภาคเหนือมีการจราจรหนาแน่นจำนวนสองสายคือสายเอเชียผ่านจังหวัดนครสวรรค์ไปยังจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดในภาคเหนือและทางหลวงหมายเลข 117 ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ไปพิษณุโลกซึ่งจะมีประชาชนสัญจรผ่านจังหวัดนครสวรรค์เพื่อกลับภูมิลำเนาหรือไปเที่ยวพักผ่อนในเขตจังหวัดภาคเหนือเป็นจำนวนมากทำให้การจราจรหนาแน่นเป็นพิเศษซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากยานพาหนะได้มาก

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก มีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนที่จะเดินทางในห้วงดังกล่าว สั่งการให้หน่วยทหารของกองทัพบกจัดตั้งจุดบริการประชาชน 553 จุดทั่วประเทศ ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 บริเวณหน้าค่ายทหารและเส้นทางคมนาคมสำคัญ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา รวมถึงการช่วยป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จุดบริการดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และจิตอาสา ร่วมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงนอกจากนี้ โรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบกได้เตรียมบุคลากรทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ พร้อมให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยเจ็บทันที รวมถึงการประสานกับโรงพยาบาลสาธารณสุขประจำจังหวัด พร้อมให้บริการรักษาพยาบาลหากเกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่

แม่ทัพภาคที่ 3 ได้มีความห่วงใยในเรื่องของการขับขี่ยานพาหนะ เนื่องจากจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวสัญจรในปริมาณมากในห้วงเทศกาล ประกอบกับเส้นทางในบางพื้นที่ของภาคเหนือมีความสูงชัน เพราะฉะนั้นผู้ขับขี่จึงต้องมีความระมัดระวัง ควรศึกษาเส้นทาง และตรวจสภาพความพร้อมของยานพาหนะ ก่อนการเดินทางไปตามสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งนี้อยากให้ประชาชนร่วมกันตระหนัก และให้ความสำคัญในการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ร่วมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อลดการบาดเจ็บและสูญเสียของประชาชน

มณฑลทหารบกที่ 31 ร่วมกับหน่วยงานทหารภายในค่ายจิรประวัติสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 8 นครสวรรค์,วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ ,สถานีตำรวจภูธรหนองปิงกอง ,เรือนจำกลางจังหวัดนครสวรรค์ ,โทรศัพท์จังหวัดนครสวรรค์ (TOT )ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง องค์การบริหารส่วนตำบลนครสวรรค์ออก ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครสวรรค์และแขวงทางหลวงนครสวรรค์เขต1 ได้จัดจุดบริการประชาชนที่เดินทางสัญจร ณ บริเวณถนนสายเอเชียสี่แยกหน้าค่ายจิรประวัติในห้วงเวลาดังกล่าวโดยจัดเจ้าหน้าที่มาประจำที่จุดบริการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง