Uncategorized

ตราด-โลมาท้องทะเลตราดวิกฤต พบสถิติปี 61 เฉพาะคลองใหญ่ตาย 28 ตัว เต่าทะเล 7 ตัว หวั่นสูญพันธุ์

ตราด-โลมาท้องทะเลตราดวิกฤต พบสถิติปี 61 เฉพาะคลองใหญ่ตาย 28 ตัว เต่าทะเล 7 ตัว หวั่นสูญพันธุ์

(29 สค.61)อาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 คลองใหญ่นำโดยนายอาทิตย์ หนองแพ รองประธานเขต2 สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด อ.คลองใหญ่ ตรวจซากโลมาหลังพบโลมาอิรวดีตายเกยชายหาดบ้านหาดเล็ก หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านหาดเล็กว่าพบโลมาตายลอยมาติดซอกหิน ในหมู่บ้านริมนํ้าชายทะเล เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นํากําลังตรวจสอบอุปกรณ์การผ่าพิสูจน์


******ที่เกิดเหตุพบโลมาอิรวดี เพศเมียความยาว 1.42 ซม. ลอยอยู่ริมโขดหินเขื่อนกันคลื่น จึงช่วยกันนำซากโลมาตัวดังกล่าวขึ้นมาทำการผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุการตายและเก็บชิ้นเนื้อรายละเอียด เบื้องต้นจากการผ่าพิสูจน์พบว่าในกระเพาะอาหารมีเศษอาหารเต็มกระเพาะก่อนเก็บชิ้นเนื้อเพื่อนําไปส่งที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออกให้รับทราบและหาสาเหตุการตายของโลมาอิรวดีตัวนี้อีกครั้ง พบว่ามีท้องแตกไส้ทะลักออกมาตามลําตัวไม่มีร่องลอยอะไรคาดว่าตายมาแล้วประมาณอาทิตย์
******หลังเก็บชิ้นเนื้อ เศษอาหารและหลักฐานต่างๆของโลมาตัวนี้ไว้แล้ว จึงช่วยกันนำซากโลมาตัวดังกล่าวไปฝังกลบไว้ริมชายหาด นายอาทิตย์ หนองแพ เจ้าหน้าที่ที่ทำการผ่าพิสูจน์ซากโลมาตัวนี้ บอกว่า โลมาทุกตัวที่ตายในอำเภอคลองใหญ่ จะให้เจ้าหน้าที่จากสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เขตอำเภอคลองใหญ่ ทำการผ่าพิสูจน์ เก็บชิ้นเนื้อและหลักฐานส่งไปพิสูจน์ที่จ.ระยอง เพราะที่ศูนย์ ฯ จะมีโรงพยาบาลสัตว์หายาก และมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์หาสาเหตุการตายของโลมาดังกล่าว สำหรับพื้นที่ อ.คลองใหญ่ ช่วงต้นปี 61 มาจนถึงปัจจุบันพบโลมาอิรวดีตายจำนวน 28 ตัว และเต่าทะเลตาย 7 ตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงหวั่นโลมาท้องทะเลตราดอาจสูญพันธุ์

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก