ข่าวรัฐสภา

สว.ลงพื้นที่อำเภอน้ำหนาวและอำเภอหลุ่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ รับฟังข้อเสนอแนะและเร่งติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนของประชาชน

สว.ลงพื้นที่อำเภอน้ำหนาวและอำเภอหลุ่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ รับฟังข้อเสนอแนะและเร่งติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนของประชาชน

.
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ คณะสมาชิกวุฒิสภาในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน พร้อมด้วย นางสาวธิดานันท์ สุขมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ภาคเหนือ สำนักนายกรัฐมนตรี นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายราม สิงหโคภิษฐ์ นายอำเภอน้ำหนาว ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับประชาชนของอำเภอน้ำหนาว อำเภอหลุ่มเก่า และผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย 1.ประเด็นการบริหารน้ำตกตาดใหญ่ อำเภอน้ำหนาว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว Unseen แห่งใหม่ของประเทศไทย เพื่อให้การอนุรักษ์ คุ้มครอง บำรุงรักษาให้เกิดความยั่งยืน จึงขอความอนุเคราะห์ประสานงาน ดังนี้คือ ขอสนับสนุนการก่อสร้างถนน ค.ส.ล. ระยะทาง 2 กิโลเมตรเข้าสู่พื้นที่น้ำตกและขอสนับสนุนการก่อสร้างเครื่องโหนสลิงหรือซิปไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแนวผจญภัย 2.ประเด็นการบริหารจัดการที่ดินป่าภูทับเบิก เนื่องจากกรณีดังกล่าวไม่มีเจ้าภาพหลักในการบริหารจัดการ ขอให้มีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักและมีรูปแบบในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าภูทับเบิกให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในทุกมิติ 3.ประเด็นความตื้นเขินของแม่น้ำป่าสักในพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 8 ตำบลตาตกลอย

ทุกปีมีน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนเสียหาย 120 หลังคาเรือน ขอให้ขุดลอกแม่น้ำป่าสักเพื่อให้การระบายน้ำดีขึ้น 4.ประเด็นเรื่องการขาดแคลนแหล่งกักเก็บน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคใช้ในการเกษตรในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าที่ไม่เพียงพอ ขอสนับสนุนสร้างแหล่งกักเก็บน้ำภายในเขตอำเภอหล่มเก่าให้มีจำนวนมากขึ้น
.
โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ อาทิ กรมชลประทาน กรมทางหลวง เป็นต้น ได้รับเรื่องไปดำเนินการและจะประสานแจ้งความคืบหน้ากับผู้ให้ข้อมูลต่อไป และตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมจากทั้ง 2 อำเภอ ได้กล่าวขอบคุณและขอให้มีโครงการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงในการนำเสนอเรื่องต่างๆ ได้ หลังจากนั้น คณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจและข้อแนะนำการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกตาดใหญ่ และการบริหารงานอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวซึ่งได้รับการรับรองให้เป็นอุทยานมรดกอาเซียน
.
จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะสมาชิกวุฒิสภาได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจะนำไปพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน