Uncategorized

ลำพูน-ตั้งจุดบูรณาการร่วมป้องกันและลดอุบติเหตุเทศกาลปีใหม่ คอยอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

ลำพูน-ตั้งจุดบูรณาการร่วมป้องกันและลดอุบติเหตุเทศกาลปีใหม่ คอยอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

ที่บริเวณด้านหน้าบริเวณหน้าหมวดทางหลวงดอยติ หมู่ 2 ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จังหวัดลำพูน เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และปล่อบขบวนรถรณรงค์ภายใต้ณณรงค์ขับรถดีมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร จัดโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ในฐานะเลขานุการศูนย์ฯ
นายอรรษิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่ 2562 เป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการนิยมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้มีการใช้รถใช้ถนนกันเป็นจำนวนมาก

จังหวัดลำพูน จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ขึ้น เพื่อกำหนดเป้าหมาย มาตรการ แนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานราชการต่างๆในการบูรณาการการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และป้องกันการเกิดอุบัติภัยต่างๆในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้การรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ทั้งนี้ยังคอยบริการให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมายังจังหวัดลำพูน เช่น นวดแผนไทย อาหาร กาแฟ และยังจอดเตรียมถานที่พักรถไว้อีกมากมาย

จากสถิติของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จังหวัดลำพูน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 64 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 70 คน และเสียชีวิต 1 คน โดยเมื่อเทียบกับปี 2560 แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงได้มากกว่าเป้าหมายที่กำหนด สำหรับในปีนี้ กำหนดช่วงเตรียมความพร้อมและการณรงค์ ระกว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 26 ธันวาคม 2561 และช่วงควบคุมเข้มข้น ( 7 วันอันตราย) ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในการตรวจเข้มการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ และการไม่สวมหมวกนิรภัย

สำหรับแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลำพูน เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินงานในพื้นที่ โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ตามมาตรการ 10 มาตรการ (10 รสขม) และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ลดลง โดยคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติหารร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จังหวัดลำพูน จะประชุมคณะกรรมการฯทุกวัน เพื่อติดตามประเมินวิเคราะห์สถานการณ์อุบัติเหตุ และแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายอีกด้วย
………………………………………………
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน