ข่าวเชียงใหม่

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ตรวจความพร้อมและเน้นย้ำการปฏิบัติ ใน “ป้องกันลดอุบัติเหตุ” ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3

https://www.youtube.com/watch?v=3skcvll6KI4&feature=youtu.be

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ตรวจความพร้อมและเน้นย้ำการปฏิบัติ ใน “ป้องกันลดอุบัติเหตุ” ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3

วันที่ 30 ธ.ค. 61 เวลา11.20 น. ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3 นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักการขนส่งผู้โดยสารและคณะฯ ได้ตรวจเยี่ยมขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบก ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 โดยตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ตรวจดูการเช็คความพร้อมของรถโดย สารสาธารณะและพนักงานขับรถตามจุดบูรณาการร่วมต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการแก่ประชาชนซึ่งจะเดินทางเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลนี้ พร้อมทั้งกำชับให้มีความพร้อมในการประสานงานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร ในการเฝ้าระวังความปลอดภัยของสถานีขนส่งผู้โดยสารแบบเข้มข้น

 

นายกมลฯ เผยว่าในส่วนของการเตรียมการที่จะรองรับการเดินทางกลับของประชาชน มีการสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดและเตรียมการสำรองรถไว้ ในกรณีที่จะต้องเสริมรถในแต่ละเส้นทางบขส.และสำนักงานขนส่งจังหวัด ประสานงานกับผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทางให้เตรียมความพร้อมในส่วนนี้ไว้แล้ว เพราะฉะนั้นผู้โดยสารที่มาที่สถานีจะมีรถเสริมให้ตลอดเวลา เป็นการเตรียมการรองรับไว้อย่างเพียงพอทั้งในส่วนของการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ โดยจากการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในบางสถานีตรวจพบมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทหารตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง และความปลอดภัยอย่างเช่น ในเรื่องของการตรวจวัตถุระเบิด ในบางจุดมีการตรวจสารเสพติด ของพนักงานขับรถควบคู่กันไปด้วย

 

นอกจากนั้นยังมีการตรวจเรื่องพนักงานขับรถใบอนุญาติขับขี่ที่ถูกต้อง ตรวจเรื่องแอลกอฮอล์ ซึ่งพนักงานขับรถแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ถ้ามีการตรวจพบจะมีการสั่งให้เปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที และเมื่อมีการออกรถจะมีการขอความร่วมมือกับผู้โดยสารทุกคนให้มีการ คาดเข็มขัดนิรภัย และในส่วนของการขนส่งทางบกมีศูนย์ ที่ส่วนกลางในการที่จะติดตามการเดินทาง ของรถรถทุกคัน จะมีการตรวจเช็ค เรื่อง ของความเร็ว ไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และในส่วนของศูนย์จีพีเอสที่อยู่ในแต่ละจังหวัดก็จะมีการตรวจสอบความเร็วควบคู่กันไปด้วยรวมถึงส่วนเรื่องของ ชั่วโมงของการขับขี่ทั้งพนักงานขับรถต้องขับรถต่อเนื่องไม่เกิน 4 ชั่วโมงและพักผ่อนไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงถึงจะขับต่อได้

 

ทั้งนี้ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักการขนส่งผู้โดยสารและคณะยังได้มอบ อุปกรณ์ Driver Alarm ให้แก่พนักงานขับรถและมอบของขวัญให้แก่ผู้ที่ใช้รถในการเดินทางในครั้งนี้หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังขนส่งจังหวัดลำพูนลำปางและขนส่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเพื่อให้กำลังใจแก่พนักงานขนส่ง พร้อมมอบนโยบายต่อไป.