ข่าว พะเยา

พะเยา กลุ่มผู้สูงอายุรวมตัวผลิตของชำร่วยขายสร้างรายได้งาม

พะเยา กลุ่มผู้สูงอายุรวมตัวผลิตของชำร่วยขายสร้างรายได้งาม

กลุ่มผู้สูงอายุชาวไทลื้อ หมู่ที่ 4 ชุมชนวัดแสนเมืองมา ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างรวมตัวผลิตของชำร่วย พวงกุญแจ ของที่ระลึกโปรยทาน รวมทั้งดอกไม้จันท์ สร้างรายได้สืบ สืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้าน สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มได้เป็นอย่างดี

 

กลุ่มผู้สูงอายุชาวไทลื้อ หมู่ที่ 4 ชุมชนวัดแสนเมืองมา ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันทำการผลิตพวงกุญแจ ที่เป็นของที่ระลึก ของชำร่วย เหรียญโปรยทาน รวมทั้งดอกไม้จ้นท์ และกรวยดอกไม้ ที่บริเวณวัดแสนเมืองมา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมไทลื้อ ในพื้นที่อำเภอเชียงคำ เพื่อทำการจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งรับสั่งทำตามออเดอร์ โดยผู้สูงอายุในพื้นที่ได้รวมกลุ่มกันทำเพื่อเป็นการสร้างรายได้ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มได้เป็นอย่างดี

 

โดยนางสุภา วงศ์ใหญ่ ประธานกลุ่มวัย 76 ปี บอกว่า ทางผู้สูงอายุในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะอยู่บ้านเฉยๆไม่มีงานทำ ตนเองจึงได้รวมกลุ่มขึ้น เพื่อทำการประดิษฐ์พวงกุญแจ ของชำร่วย ดอกไม้จันท์ กรวยดอกไม้ และเหรียญสำหรับใช้โปรยทาน ซึ่งจะใช้สถานที่ของวัดแสนเมืองมา ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมไทลื้อ อำเภอเชียงคำ ในการรวมกลุ่มกันทำและบางส่วนก็นำกลับไปทำที่บ้าน ซึ่งพบว่าสามารถจำหน่ายได้เป็นอย่างดี และมีออร์เด้อร์สั่งทำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวเป็นของที่ระลึก ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังช่วยให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมทำ ไม่เกิดอาการเหงาเศร้าซึม เนื่องจากการรวมกลุ่มช่วยกันทำ จึงให้ได้ชิ้นงานที่สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มได้เป็นอย่างดี

https://youtu.be/zM8_YMLyBWM