Uncategorized ข่าว เพชรบุรี

หน่วยรักษาป่าเพชรบุรี สนธิกำลัง จนท.หลายฝ่าย ตรวจสอบ”มอดไม้”แอบโค่นไม้หวงห้าม แต่หนีรอดไปได้หวุดหวิด ตรวจยึดไม้หวงห้าม มูลค่าความเสียหายของรัฐกว่า6หมื่นบาท

หน่วยรักษาป่าเพชรบุรี สนธิกำลัง จนท.หลายฝ่าย ตรวจสอบ”มอดไม้”แอบโค่นไม้หวงห้าม แต่หนีรอดไปได้หวุดหวิด ตรวจยึดไม้หวงห้าม มูลค่าความเสียหายของรัฐกว่า6หมื่นบาท

เมื่่อเวลา09.00 น.วันที่31 มกราคม 63 นายอรุณ สิงโต หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พ.บ.1 ยางชุม จว.เพชรบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ต. ธนวิทย์ วิจิตรจริยา สารวัตรกองกำกับตำรวจสืบสวนท่องเที่ยว3 และ ร.ต.อ.สุรินทร์ กริชเพชร รองสารวัตรกองกำกับการ5 กองกำกับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยปฎิบัติการพิเศษที่17กรมป่าไม้ ร่วมกันเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติซึ่งอยู่ติดกับบ้านนากรวย หมู่ที่5ต.พุสวรรค์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังได้รับแจ้งจากนายสุทิน ทิมเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4 ต.พุสวรรค์ อ.แก่งกระจาน ว่ามีผู้บุกรุกเข้าไปแผ้วถางป่าสงวนและกำลังตัดไม้ซึ่งเป็นของป่าหวงห้าม ตามพระราชกฤษฎีกาของป่าหวงห้าม พ.ศ.2530

แต่ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังเดินทางไปถึง ผู้บุกรุกได้ไหวตัวและชิงหลบหนีความผิดไปก่อนหน้านั้นได้อย่างหวุดหวิด จากการตรวจสอบบริเวณที่ถุกบุกรุกแผ้วถาง พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ1ไร่ 1งาน 98ตารางวา ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้ ตรวจสอบพบไม้ฝาง ซึ่งเป็นของป่าหวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2530 ลำดับที่6 ถูกโค่นบั่นเป็นท่อนรวมกว่า50ท่อน คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงินประมาณ30,000บาท และพบไม้มะค่าโมง ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2530 ลำดับที่112 มีความยาว500 เซ็นติเมตร ถูกโค่นตัดและอยู่ระหว่างการแปรรูปจำนวน1ต้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐเป็นเงิน 33,000บาท นอกจากนั้นยังพบไม้หวงห้ามขนิดต่างๆอาทิ ไม้ยอป่า ไม้มะกอก ไม้ตีนนก ไม้จั่น ถูกบั่นเป็นท่อนซุกซ่อนอยู่ในโพรงหญ้าอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะมีความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน ร่วมกันทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆแก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต ม.48 และฐานมีไม้หวงห้ามประเภท ก.แปรรูป ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยจากการสืบทราบ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวทราบตัวผู้กระทำความผิดในครั้งนี้แล้ว ซึ่งเป็นลูกน้องของนาย อ.ผู้กว้างขวางและเป็นคนที่มีชื่อเสียงในพื้นที่อำเภอแก่งกระจาน จึงได้จัดทำบันทึกผลการตรวจยึดของกลางเข้าแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี