Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

“ ฟ้าสางที่แม่สอด ” ทหาร ฉก.ร.14 กกล.นเรศวร ร่วม ตม.ตาก ฝ่ายปกครอง กวาดล้างแรงงานต่างด้าว จับได้กว่า 133 คน ไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงตนตามกฎหมาย

“ ฟ้าสางที่แม่สอด ” ทหาร ฉก.ร.14 กกล.นเรศวร ร่วม ตม.ตาก ฝ่ายปกครอง กวาดล้างแรงงานต่างด้าว จับได้กว่า 133 คน ไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงตนตามกฎหมาย

เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 05.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังกองร้อยเคลื่อนที่เร็วกองกำลังนเรศวร ร่วมกับชุดปฏิบัติการรักษาความสงบที่ 3 ,กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346, เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ,เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดตาก, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สอด, จุดตรวจ ตู้ 403 ริมเมย ,ตู้ 407 , สารวัตรทหาร มณฑลทหารบกที่ 310 , ตำรวจท่องเที่ยว สถานีตาก(แม่สอด) , กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนที่ 3 แม่สอด, ชุดปราบปรามยาเสพติดสถานีตำรวจภูธรแม่สอด และ สายตรวจปฎิบัติการ( ชป.) 4 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กว่า 100 นาย เปิดยุทธการบูรณาการร่วมปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม สิ่งผิดกฎหมาย และแรงงานต่างด้าว เพื่อตรวจสอบ/คัดกรอง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2562 โดยการระดมกวาดล้างในครั้งนี้ได้แบ่งไปในลักษณะกลุ่มเป้าหมายและแหล่งที่ต้องสงสัยที่คาดว่าจะมีการกระทำความผิดตามจุดต่างๆ เพื่อตรวจค้น ยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย การลักลอบหนีเข้าเมือง ผู้ต้องหาหนีคดีหมายจับ และความผิดตามพระราชบัญญัติบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดนไทย – เมียนมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายความมั่นคงป้องกัน 2 จุด ในเขตเชิงเขาใกล้แนวชายแดนไทย – เมียนมา หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบบุคคลต่างด้าวจำนวนมาก มาหลบซ่อนตัวอยู่ในป่ารกทึบท้ายชุมชนชาวไทยภูเขาหมู่บ้านเจดีย์โค๊ะ เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แหล่งพักพิงชั่วคราว ของกลุ่มแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 2 เป้าหมาย ได้ตรวจพบ/จับกุมแรงงานต่างด้าวฯ ที่ไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงตนตามกฎหมาย จำนวน 133 คน เป็นชาย 66 คน และเป็นหญิง 67 คน โดยเป้าหมายที่ 1 บริเวณที่บ้านเจดีย์โค๊ะ ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผลการปฏิบัติตรวจพบและจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารแสดงตนตามกฎหมายได้ จำนวน 120 คน เป็นชาย 57 คน และเป็นหญิง 63 คน ,เป้าหมายที่ 2 พื้นที่บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผลการปฏิบัติตรวจพบแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารแสดงตนตามกฎหมาย จำนวน 13 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 4 คน
เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปสอบสวนและทำประวัติเพื่อส่งตัวผลักดันออกนอกประเทศ สอบสวนทราบว่า แรงงานทั้งหมด ลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ช่องทางธรรมชาติ ก่อนจะเดินเท้าลักลอบเข้ามาสร้างเพิงพักชั่วคราวที่กลางป่าท้ายหมู่บ้านชาวไทยภูเขา