ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

ชาวบ้านฮือฮา แห่ขอหวยตะพาบน้ำสีทอง สุดแปลกเหลืองอร่ามทั้งตัว

31 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านพบตะพาบน้ำสุดแปลก มีสีเหลืองทองอร่าม เมื่อไปถึง พบชาวบ้านกำลังแห่มุงดูตะพาบน้ำ ที่มีลักษณะสุดแปลก ลำตัวและกระดองเป็นสีเหลืองทองทั้งตัว อย่างสวยงามและโดดเด่น ชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันให้ความสนใจ โดยนำแป้งมาทาถู พร้อมกับลูบๆ คลำๆ เพื่อส่องหาเลขเด็ดกันอย่างคึกคัก


พระครูวินัยธร ศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวว่า ตะพาบน้ำตัวนี้ มีชาวบ้านพบเห็นเดินอยู่กลางถนนลาดยาง ชาวบ้านเกรงว่าตะพาบน้ำตัวดังกล่าว จะได้รับอันตรายถูกรถเหยียบ ประกอบกับถือว่าเป็นความโชคดีที่ได้พบเห็น เพราะเป็นตะพาบน้ำสีทอง ซึ่งไม่ค่อยจะมีให้เห็นง่ายๆ ชาวบ้านจึงได้นำมาถวาย เพื่อปล่อยยังสระน้ำหนองทิดแก้ว ซึ่งเป็นสระน้ำโบราณเก่าแก่ของหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นบุญอย่างยิ่ง แต่ในขณะนี้พบว่าเท้าหลังซ้ายของตะพาบน้ำ พบเป็นแผลคาดว่าอาจเกิดจากการเดินบนทางคอนกรีต และถนนลาดยาง ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัดในช่วงกลางวัน จึงทำให้เป็นแผล เบื้องต้นอาตมาได้นำเลี้ยงแยกไว้ก่อน เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ หลังแผลหายดีแล้ว ก็จะได้นำปล่อยสู่ธรรมชาติที่หนองทิดแก้วต่อไป

ด้าน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในขณะที่ตนเดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ได้สังเกตเห็นตะพาบน้ำสีทอง จึงแปลกใจเดินไปดูใกล้ๆ ถึงกับตะลึง เพราะตนไม่เคยพบเห็นมาก่อน ส่วนชาวบ้านบางคนที่เชื่อในเรื่องโชคลาภ ก็ต่างพากันนำแป้งมาทาลูบคลำ เพื่อส่องหาเลขเด็ด ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้บางคนก็เห็นเป็นตัวเลข 23 ,72 และ 99 แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าตะพาบน้ำตัวนี้จะนำโชคลาภมาให้ผู้ใจบุญอย่างแน่นอน.
ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ  รายงาน