ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

ชาวบ้าน อ.ลับแล กว่าร้อยชีวิต รวมตัวคัดค้านการเปิดตลาดผลไม้หัวดง ในพื้นที่วัด

30 เมษายน 2567  จากกรณีที่ทางวัดหัวดง ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ได้มีคำสั่งปิดตลาดผลไม้หัวดง ที่อยู่ภายในบริเวณวัด เพื่อจะใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ต่อทางวัด โดยให้พ่อค้าแม่ค้าได้ขยับขยายออกไปหาที่ขายใหม่ ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยทางเทศบาลหัวดง ได้มีการดำเนินการสร้างสถานที่จำหน่ายสินค้าไว้รองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่ตลาดกลางผลไม้สินค้าโอทอปเทศบาลตำบลหัวดง

ขณะที่ในวันนี้ทางคณะสงฆ์ อำเภอลับแล ได้นัดหมายให้มีการประชุมที่วัดท้องลับแล อ.ลับแล เพื่อแจ้งให้พระครูพระครูสุทธิสีลธาดา (สีมา)เจ้าอาวาสวัดหัวดง เจ้าคณะตำบลแม่พูล ทราบว่าได้มีหนังสือจากสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ วัดท่าไม้เหนือ ให้พระครูสุทธิสีลธาดา (สีมา) เจ้าอาวาสวัดหัวดง เจ้าคณะตำบลแม่พูล เปิดตลาดผลไม้วัดหัวดง ให้มีการค้าขายต่อไป

ซึ่งจากกรณีดังกล่าว คณะศรัทธาวัดหัวดงที่เดินทางมาพร้อมกับเจ้าอาวาสวัดหัวดง เจ้าคณะตำบลแม่พูล กว่า 100 คน เกิดความไม่พึงพอใจ ที่จะให้เปิดอีก เพราะทางวัดตัองการที่จะสร้างกำแพงวัด และสถานที่จอดรถ เพื่อให้เป็นระบบระเบียบของทางวัด ซึ่งไม่อาจเห็นด้วยกับการเปิดตลาดผลไม้เก่าที่อยู่ภายในวัด ที่จะให้เปิดขึ้นมาอีกครั้ง จึงได้แสดงอาการโห่ร้อง ไม่พอใจกับหนังสือ ตามที่ทางสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสั่งการมา จนทำให้การแจ้งหนังสือดังกล่าวของคณะสงฆ์ต้องชะลอ เพื่อพิจรณานำเสนอต่อสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ พิจารณาใหม่อีกครั้ง

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน