ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเด่น

(มีคลิป) โรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิตเชียงใหม่ เปิดกาดหมั้วครัวละอ่อน ให้เด็กๆชั้นอนุบาล ได้เรียนรู้และวิธีคิด

โรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิตเชียงใหม่ เปิดกาดหมั้วครัวละอ่อน ให้เด็กๆชั้นอนุบาล ได้เรียนรู้และวิธีคิด โดยให้ผู้ปกครองและครู มาเปิดร้านจำหน่าย บรรยากาศวุ่นวายแต่ก็น่ารัก

โรงเรียนอนุบาลดรุณนิมิต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดตลาดขายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และของเล่นให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล หรือกาดหมั้ว ครัวละอ่อน โดยเริ่มตั้งแต่การใช้เงินแลกเป็นคูปองในการซื้ออาหาร เพื่อความสะอาด โดยให้ผู้ปกครองของน้องๆมีส่วนร่วมโดยการปรุงอาหารพื้นเมือง และอาหารที่รับประทานง่ายๆ เช่นไข่ปาม ระหว่างย่างไฟก็จะได้กลิ่นหอมของใบตอง และกลิ่นหอมของไข่ปิ้ง ชวนน่ารับประทาน นอกจากนั้นยังมีเกี้ยวทอดกรอบ ผลไม้เสียบไม้ ข้าวโพดคลุกมะพร้าวอ่อนโรยด้วยน้ำตาลทรายเพิ่มรดชาด ขนมปังปิ้งทาเนยโรยท็อปปิ้ง ขนมวุ้น และยากิโซบะ และน้ำดื่ม ขายราคาไม่แพง มีตั้งแต่ 2 – 5 บาท ส่วนของเล่นมีราคาตั้งแต่ 1 บาท ถึงราคา 20 บาท ซึ่งก็จะวุ่นวายพอสมควร สำหรับเด็กๆต้องมีครูพี่เลี้ยงคอยดูแล แต่ก็ถือว่าน่ารัก

นางพรรณี บุญประเสริฐ ผู้ได้รับใบอนุญาตโรงเรียนดรุณนิมิต บอกว่า ปกติโรงเรียนก็จะเน้นวัฒนธรรมประเพณีให้กับเด็กๆ การให้เด็กเรียนรู้เรื่องกาดหมั้วก็จะเป็นอีกประสบการณ์ การใช้เงินในชีวิตจริง ซึ่งก็จะนำผู้ปกครองบางส่วน มาเป็นผู้สนับสนุน ให้การช่วยเหลือนักเรียนในการใช้เงิน การทอนเงิน รู้ คุณค่าของเงิน รวมไปถึงการใช้คณิตศาสตร์ รวมไปถึงการวางแผนในการใช้เงินให้เพียงพอ โดยการจัดใช้เงินเป็นคูปองเพื่อความสะอาด เพราะเงินผ่านการใช้เยอะแยะมากมาย นำไปแลกเป็นคูปองและไปล้างมือให้สะอาด ถึงจะลงมือรับประทาน ส่วนสินค้าที่นำมาขาย ก็จะให้นักเรียนในห้องเลือกกันเอง ซึ่งนักเรียนก็เคยทำมาแล้ว.

ทรงวุฒิ ทับทอง