ข่าวประชาสัมพันธ์

ตราด ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่ ต.ไม้รูด เชื้อสายจีนเดินทางเข้าวัดทําบุญในวันสารทจีนเดือน 9 แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 31 ส.ค.2566 บรรยากาศวันสารทจีนเดือน 9 ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่ตําบลไม้รูด ที่มีเชื้อสายจีนต่างนำสิ่งของคาวหวานนำไปตักบาตรทําบุญที่วัดตะกาดร่วมสุข ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อบรรพบุรุษและตัวเอง โดยมี นายเปลี่ยน บัวแก้ว อายุ 82 ปี นักถือศิลอายุที่มากที่สุด เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมด้วยประธานฝ่ายสงฆ์ พระปลัด ภารา ธมมฺธาโร เจ้าอาวาสวัดตะกาดร่วมสุข ต.ไม้รูด

ในวันสารทจีน ถือเป็นวันสําคัญของคนจีนและคนไทยเชื่อสายจีน ถือเป็นวันรวมญาติของพี่น้องคนไทยเชื่อสายจีน เพื่อทุกคนในครอบครับได้ใช้เวลาลาว่างพาครอบครับมาเข้าวัดทําบุญตักบาตรให้กับบรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้วและครอบครัว ถือว่าเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้อีกด้วย ซึ่งในปีนี้ตรงกับขึ้น 15 คํ่า เดือน 9 เป็นวันพระใหญ่ มีประชาชนทยอยนำกันมาไม่น้อยในช่วงเช้าจะมีฝนในพื้นที่ตําบลไม้รูดฝนตกตลอดมา ประชาชนที่สนใจเข้าวัดทําบุญก็ไม่ย่อท้อจากฝนถือว่าหน้าฝนของเขา

สำหรับสิ่งของที่นำมาทําบุญส่วนใหญ่ยังเป็นขนมใต้ รองลงมาได้แก่ขนมเทียนและผลไม้อื่นๆพร้อมกันนี้ยังได้ ถวายสังฆทานพร้อมด้วยผ้าไตรและร่วมทําบุญกับวัดอีกด้วยจากนั้นต่างขอพรให้ประกอบกิจการค้ารุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในตัวเอง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว เป็นต้น

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด