ข่าวเด่น

สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ “เปิดโครงการ” ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด

แพร่///

สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ “เปิดโครงการ” ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ณ ห้องนครา พาวิเลียน ชั้น 2 โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นางสาวชลทิชา แข็งสาริกิจ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่
เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมี นางสาวปรรณพัทธ์ คำลือ พนักงานคุมประพฤติชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มคุมประพฤติพื้นที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของการเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด

ตามที่มีกฎหมายฉบับใหม่ จำนวน 2 ฉบับได้ประกาศใช้ประกอบด้วย ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2564 และพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2565 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 และมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ซึ่งมีหลักการและสาระสำคัญ คือ การมีกฎหมายเฉพาะที่กำหนดมาตรการพิเศษในการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ใช้บังคับกับผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับผู้กระทำความผิด 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มความผิดเกี่ยวกับเพศ กลุ่มความผิดเกี่ยวกับชีวิต/ร่างกาย และกลุ่มความผิดเกี่ยวกับการเรียกค่าไถ่โดยใช้มาตรการพิเศษทางกฎหมายและทางปฏิบัติ 3 มาตรการ ได้แก่ 1.มาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด รวมถึงมาตรการทางการแพทย์ 2.มาตรการเฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดภายหลังพ้นโทษ 3. มาตรการคุมขังภายหลังพ้นโทษ และวิธีการคุมขังฉุกเฉินโดยในการปฏิบัติงานตามกฎหมายทั้งสองฉบับ ถือเป็นภารกิจสำคัญอีกประการหนึ่งของกรมคุมประพฤติ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการแก้ไขฟื้นฟู ติดตามดูแล ช่วยเหลือ และสงเคราะห์ผู้กระทำผิด ทั้งในระบบคุมประพฤติและผู้กระทำผิดภายหลังปล่อย เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นที่จะต้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งอาสาสมัครคุมประพฤติเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งของกรมคุมประพฤติในการที่จะแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชนอาสาสมัครคุมประพฤติ คือ ภาคประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการในภารกิจของกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม โดยมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญตามพระราชบัญญัติคุมประพฤติ พ.ศ.2559 และระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยบทบาทและวิธีปฏิบัติงานของอาสาสมัครคุมประพฤติและภาคประชาชน พ.ศ. 2561 นอกจากนี้ อาสาสมัครคุมประพฤติยังมีบทบาทสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ บทบาทในการเผยแพร่ภารกิจของกรมคุมประพฤติ
และกระทรวงยุติธรรม และการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงความยุติธรรมของประชาชนที่ด้อยโอกาสในการเข้าถึงบริการของกรมคุมประพฤติและกระทรวงยุติธรรม

จากการประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 และพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2565 มีผลให้มีกระทำผิดที่เข้าสู่การดูแลของกรมประพฤติเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้กระทำผิดเหล่านี้จำเป็นต้องมีการดูแลช่วยเหลือ สงเคราะห์ ตามสภาพปัญหาและความต้องการเฉพาะราย รวมถึงการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากบุคคลในชุมชน คือ อาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานดังกล่าว สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ จึงเห็นควรจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อเป็นกลไกลในการสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของกรมคุมประพฤติ อันจะส่งผลให้การกระทำผิดซ้ำลดลง และเป็นการป้องกันอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในชุมชน

ทาง นางสาวชลทิชา แข็งสาริกิจ
ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่
กล่าวว่า ดิฉันรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในวันนี้ จากการรับฟังคำกล่าวรายงาน นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี
เป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่าน ทุกฝ่ายได้ร่วมกันตระหนักในปัญหายาเสพติด ทำให้เกิดการดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด
ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้อาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชน, การให้คำปรึกษารายบุคคลให้กับอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อให้อาสาสมัครคุมประพฤติ เข้าใจบทบาทในการแก้ไขพื้นฟูผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 และเพื่อเปิดโอกาสให้อาสาสมัครคุมประพฤติได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานและร่วมกำหนดทิศทางนโยบายในการดูแลแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชน ซึ่งจะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของอาสาสมัครคุมประพฤติเป็นอย่างมาก
โอกาสนี้ ดิฉันขอขอบพระคุณผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการสนับสนุนการดำเนินโครงการฯครั้งนี้ และขอให้การดำเนินโครงการในครั้งนี้บรรลุผล
ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

สำหรับโครงการฝึกกอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ก่อนที่จะมีพิธีเปิดอบรมฯ ทาง นางสาวเสาวลักษณ์ กิติวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ มาพบปะและให้ความรู้แนวทางในการปฎิบัติการของอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งภาคเช้าและภาคบ่ายด้วย

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…รายงาน