Reporter&Thai Army

ล่าเลาะบนทางคดเคี้ยว….ทหารพราน กองทัพภาคที่ 3 ล่าคนขนยาบ้า….ท่าตอน – ดอยลาง !แก๊งค้ายาเหิมไม่หยุด ขนยาบ้ากว่า 364,000 แสนเม็ด…แหกด่านกลางดึก

ล่าเลาะบนทางคดเคี้ยว….ทหารพราน กองทัพภาคที่ 3 ล่าคนขนยาบ้า….ท่าตอน – ดอยลาง !แก๊งค้ายาเหิมไม่หยุด ขนยาบ้ากว่า 364,000 แสนเม็ด…แหกด่านกลางดึก

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/ สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน เพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน และได้สั่งการให้หน่วยเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

 

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 เวลา 21.30 น. กองร้อยทหารพรานที่ 3205 กองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ โดยมี พันเอก เอกวุฒิ สุขรส ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ก่ำแก้ว สุยาติ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน334 และฝ่ายปกครอง ร่วมทำการตั้งจุดตรวจ/สกัดกั้น ชั่วคราว บนเส้นทางถนนหมายเลข 1314 บ้านป่ากุ๋ย – บ้านท่าตอน หมู่ที่ 3 ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากการสืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบลำเลียงขนยาเสพติดเพื่อนำเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ

จนกระทั่งต่อมาในเวลา 22.15 น. เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นคนขับรถจักรยานยนต์สภาพดัดแปลงไม่ทราบยี่ห้อหมายเลขทะเบียนมาถึงยังบริเวณจุดตรวจ มุ่งหน้ามาจาก บ้านป่ากุ๋ย ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย โดยมีสัมภาระเป็นกระสอบฟางสองใบ เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีความผิดปกติจึงได้ส่งสัญญาณให้รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวหยุด เพื่อที่จะขอเข้าทำการตรวจค้น แต่คนขับได้อาศัยจังหวะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเดินไปหา ขับรถเร่งเครื่องหลบหนีฝ่าจุดตรวจไปอย่างรวดเร็ว มุ่งหน้าไปยังตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงได้ทำการจัดกำลังออกไล่ล่าติดตาม แต่เนื่องจากเส้นทางเป็นถนนคดเคี้ยวและลาดชัน ทำให้คนร้ายที่ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีนั้นรถเกิดเสียหลักและแฉลบล้ม แต่ได้ลุกขึ้นมาแล้วรีบวิ่งหลบหนีลงเขาไปได้ โดยทิ้งสัมภาระและรถจักรยานยนต์ที่ขับมาทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ โดยพบเป็นกระสอบปุ๋ยจำนวน 2 ใบ ทิ้งอยู่บริเวณข้างทาง ทั้งนี้ จุดที่ตรวจพบของกลางและรถจักรยานยนต์นั้นห่างจากจุดตรวจ/สกัดกั้น ชั่วคราว ที่ตั้งปฏิบัติการอยู่นั้นประมาณ 400 เมตร

 

หน่วยจึงได้ทำการตรวจสอบภายในถุงกระสอบปุ๋ยดังกล่าว เบื้องต้นพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า มีตราประทับอักษร wy จำนวน 182 มัด มัดละ 2,000 เม็ด รวมประมาณ 364,000 เม็ด โดยหน่วยได้ทำการตรวจยึดของกลางและแจ้งไปยังพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่อายเพื่อนำส่งของกลางและดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยหาข่าวลงพื้นที่ สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป