Uncategorized

ฝ่ายปกครองเกาะช้าง รวบต่างด้าว เดินขายลอตเตอรี่ท่าเรือเฟอร์รี่ หลังได้รับร้องเรียน แย่งอาชีพคนไทย

ข่าว / ฝ่ายปกครองเกาะช้าง รวบต่างด้าว เดินขายลอตเตอรี่ท่าเรือเฟอร์รี่ หลังได้รับร้องเรียน แย่งอาชีพคนไทย

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 1 ก.ค.62 นายทวีลาภ ประสิทธินาวา ปลัดอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง-อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) จำนวนหนึ่ง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ภายในบริเวณลานจอดรถ สำหรับลูกค้า ของท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสับปะรด หมู่ 3 ต.เกาะช้าง หลังจากได้มีประชาชนร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม อ.เกาะช้างว่า พบเห็นมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ตระเวนเร่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) ให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ทั้งที่บริเวณท่าเรือเฟอร์รี่ และตามสถานที่อื่นๆ จะเดินขายปะปนกับกลุ่มคนไทย
เมื่อไปถึง ก็ได้พบเป้าหมายตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส เป็นสุภาพสตรี 1 ราย กำลังเดินเร่ขายลอตเตอรี่อยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว ขอตรวจเอกสารบัตรประจำตัว ซึ่งก็ได้พบว่า บุคคลดังกล่าว มีหนังสือเดินทาง หรือพาสสปอร์ต และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เลขบัตร 002301 1370117 มีชื่อว่า นางนุช ดี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่10/1 หมู่ 1 ต.เกาะช้าง ในบัตรระบุให้ทำงานในประเภท กรรมกร-เกษตรกรรม-ปศุสัตว์ ซึ่งพฤติการณ์ที่แรงงานต่างด้าวปฏิบัติอยู่ไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในบัตร เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไปทำบันทึกปากคำ ยังที่ว่าการอำเภอเกาะช้างโดย นางนุช ดี ให้การรับสารภาพว่า ประกอบอาชีพ เร่ขายลอตเตอรี่มานานกว่า 2 ปีแล้ว เพราะมีรายได้ดี
ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นางนุช ดี ว่าเป็นแรงงานต่างด้าว ทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ ทำงานไม่ตรงตามประเภท หรือลักษณะงาน และกับนายจ้าง ตามที่ได้รับอนุญาต เป็นการฝ่าฝืนตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 นำตัวส่ง ร.ต.อ. เอื้ออังกูร แก้วเมืองกลาง รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เกาะช้าง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ การขายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่)-การขายของหน้าร้าน และการขายสินค้าอื่นใดก็ตาม เป็นอาชีพต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าว ถ้าหากพบเห็นขอให้แจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรม อ.เกาะช้าง ทุกวันเวลาราชการ

ภาพ/ข่าว วรโชติ ระลึกชอบ-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน