ข่าวเด่น

รมว.พิพัฒน์ ต้อนรับ คณะผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นเข้าพบ หารือนโยบายกระทรวงแรงงาน

รมว.พิพัฒน์ ต้อนรับ คณะผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นเข้าพบ หารือนโยบายกระทรวงแรงงาน
เพื่อพัฒนายกระดับแรงงานไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายโนริยูกิ คิตาซาโตะ ประธานบริษัท ไอซิน เอเชีย แปซิฟิค จำกัด และคณะผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่น
ในโอกาสเข้าพบหารือเกี่ยวกับนโยบายกระทรวงแรงงานเพื่อขับเคลื่อนการทำงานเพิ่มองค์ความรู้จากประเทศญี่ปุ่นให้กับแรงงานไทย โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณท่านโนริยูกิ คิตาซาโตะ ประธานบริษัท ไอซิน เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ที่ได้นำคณะผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่น 11 บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเข้าพบผมเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสการเข้ารับตำแหน่ง พร้อมทั้งหารือเพื่อรับทราบเกี่ยวกับนโยบายกระทรวงแรงงานปี 2566 เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน ซึ่งจากการหารือในครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่แรงงานไทยจะได้พัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มองค์ความรู้คุณภาพ มาตรฐานการทำงานจากประเทศญี่ปุ่น และความปลอดภัยสุขภาพอนามัย ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงแรงงานพร้อมให้การสนับสนุนขอบคุณที่บริษัทญี่ปุ่นทุกบริษัทที่รับคนไทยไปทำงานและดูแลแรงงานไทยเป็นอย่างดียกระดับคุณภาพแรงงาน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญมากที่สุด

ด้าน นายโนริยูกิ คิตาซาโตะ ประธานบริษัท ไอซิน เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า คณะผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นอย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้เข้าพบและรับทราบนโยบายด้านแรงงานในวันนี้ บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยได้ดำเนินการความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในหลายๆ ด้าน ทั้งความร่วมมือเพื่อกิจกรรมทางสังคม ธุรกิจญี่ปุ่นไม่เพียงแค่ใส่ใจกับความสัมพันธ์นายจ้างลูกจ้างภายในบริษัทเท่านั้นแต่ยังตั้งใจจะขับเคลื่อนกิจกรรมที่สร้างประโยชน์กับเขตพื้นที่ที่บริษัทตั้งอยู่ด้วย
ในส่วนของนโยบายค่าจ้างตามทักษะฝีมือ บริษัทญี่ปุ่น สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรและเพิ่มศักยภาพในการทำงานมากขึ้น รวมทั้งการดูแลความปลอดภัย สุขภาพอนามัย โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาทำงานในประเทศไทย ซึ่งในเรื่องนี้บริษัทประสงค์จะร่วมมือดำเนินการกับกระทรวงแรงงานด้วย ซึ่งผลจากการหารือในครั้งนี้จะนำไปสู่การยกระดับความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิดต่อไป