ข่าวมุกดาหาร

มุกดาหาร แม่ค้าพ่อค้าตลาดอินโดจีนวอนนายกเศรษฐาช่วยด้วย

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566 นางธัญญาภรณ์ ผาลา อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 588 ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดอินโดจีนกว่า 100 เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายธนิศร์ เสถียรนาม ผอ. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร มารับหนังสือ เพื่อขอขยายเวลาออกไปที่จะลงไปขายในชั้นใต้ดิน เนื่องจากในที่ประชุมจังหวัดมุกดาหาร ให้พ่อค้าแม่ค้าที่มีแผงขายสินค้าในที่ผ่อนปรน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้ลงไปขายในชั้นใต้ดินในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 แต่ชั้นใต้ดินก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ และช่างกำลังทาสี กำลังกั้นห้องขายสินค้ายังไม่เสร็จ ทางพ่อค้าแม่ค้าทั้งหมดมีความกังวลใจเรื่องสินค้าเสียหาย ถูกลักขโมยเป็นประจำ ไฟฟ้าก็ยังไม่เสร็จ รวมไปถึงล๊อคขายสินค้าก็ยังมีไม่เพียงพอให้กับแม่ค้าพ่อค้า ที่มีอยู่เดิมประมาณ 300 ล๊อค ปัจจุบันแบ่งให้ได้ 128 ล๊อค

นางธัญญาภรณ์ ผาลา ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า เปิดเผยว่า วันนี้มายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมกับทางจังหวัด ให้ทางนายกฯ เศรษฐา ให้มาดูแลมาขอความช่วยเหลือจากท่าน พวกพ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อน ตอนนี้ทางจังหวัดมุกดาหารได้รับงบประมาณปรับปรุงตลาดอินโดจีน ตอนแรกมีความกังวลว่าขึ้นมาแล้วจะมีล๊อคขายไหม แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าจะได้ขายเหมือนเดิม และโครงการก็สวยงามพร้อมที่จะพัฒนา ได้พร้อมใจกันขึ้นมาจากชั้นใต้ดินมาขายข้างบนตรงจุดผ่อนปรนให้ขาย พอมาถึงวันนี้ทางจังหวัดให้พวกเราลงขายชั้นใต้ดินในวันที่ 1 ธันวาคม ทั้งที่สถานที่ยังไม่พร้อม ข้างล่างยังไม่เสร็จ ประตูก็ยังไม่มี ทุกอย่างยังไม่มีความปลอดภัย ช่างก็ยังสร้างอยู่ คนงานก็ยังทำงานอยู่ แต่ทางจังหวัดก็ให้พวกเราลงไปขายข้างล่าง ได้มาขอความเมตตา ขอความช่วยเหลือขอความอนุเคราะจากทางจังหวัด ก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด และวันนี้มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้มาช่วยเหลือมาดูแล ปกติทางพ่อค้าแม่ค้ามี 300 กว่าล๊อค แต่ทางจังหวัดแจ้งมาว่ามีล๊อค 128 ล็อคให้กับทางพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งขัดแย้งกับการจัดสรรล๊อคไม่เพียงพอกับพ่อค้าแม่ค้า อยากขอร้องท่านนายกฯ มาช่วยเหลือ

ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า เปิดเผยอีกว่า ส่วนเรื่องปรับปรุงยังไม่แล้วเสร็จ ยังให้พ่อค้าแม่ค้าลงไปขายตามสถาพก่อสร้าง อยากให้ชะลอการลงไปขายชั้นใต้ดินจนกว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ พวกเราจึงจะลงขายชั้นใต้ดิน ส่วนล๊อคก็จะครบเหมือนเดิม ส่วนทางจังหวัดมุกดาหารให้ทางพ่อค้าแม่ค้าลงชั้นใต้ดินก็เพราะว่า ทางจังหวัดจะจัดงานเคาร์ดาวน์ปีใหม่ และได้ทำหนังสือถึงจังหวัดมุกดาหารแล้ว ถ้าก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว พวกเราพร้อมให้ความร่วมมือทุกอย่าง ถ้าให้ลงไปขายชั้นใต้ดินของหายแน่นอน เพราะตอนนี้ไม่มีประตู ปกติแผงขายด้านบนก็ถูกงัดถูกขโมยเป็นประจำอยู่แล้ว พ่อค้าแม่ค้าถูกงัดร้านเกือบทุกคน อยากให้ท่านนายกรัฐมนตรี มาช่วยพวกเราให้ชะลอการลงไปขายชั้นใต้ดิน อยากให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนพร้อมทุกอย่างก่อน เพราะตอนนี้ทางจังหวัดมุกดาหารไม่มีคำตอบให้ มายื่นหนังสือก็ไม่รับหนังสือ ขั้นต่อไปพ่อค้าแม่ค้าก็จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อท่านนายกรัฐมนตรี


สำหรับโครงการปรับปรุงตลาดอินโดจีน จังหวัดมุกดาหารได้รับงบประมาณ 22 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงตลาดอินโดจีน และอีก 72 ล้านบาทจะเบิกจ่ายในปีหน้า และคาดหวังว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี รวมงบประมาณทั้งหมดประมาณ 94 ล้านบาท

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177