Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ปลัด มท. ตรวจติดตามการขับเคลื่อนงานตามภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย OTOP – ผ้าไทยใส่ให้สนุก – MOU คณะสงฆ์ ในพื้นที่อำเภอคำชะอี เน้นย้ำ ผู้ว่าฯ – นายอำเภอ เป็นผู้นำบูรณาการสร้างสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน

ปลัด มท. ตรวจติดตามการขับเคลื่อนงานตามภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย OTOP – ผ้าไทยใส่ให้สนุก – MOU คณะสงฆ์ ในพื้นที่อำเภอคำชะอี เน้นย้ำ ผู้ว่าฯ – นายอำเภอ เป็นผู้นำบูรณาการสร้างสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่10 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์โอทอป บ้านซ่ง อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง นายเธียรชัย ชูกิตติวิบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายพรรณรบ เตชะมงคลาภิวัฒน์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่เยี่ยมชมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย และงานหัตถกรรมของดี 9 ตำบล อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร โดยมี นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้ประกอบการ นักเรียน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับและนำชม

โอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจสมาชิกกลุ่ม OTOP บ้านซ่ง อาทิ การทำหมวกเสื่อกกของกลุ่มทอเสื่อกก ตำบลบ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร กลุ่มสตรีเสื้อเย็บมือบ้านกกไฮ กลุ่มทอผ้าบ้านม่วง หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 11 ตำบลบ้านเหล่า กลุ่มทอผ้าพื้นบ้านแปรรูป หมู่ที่ 5 ตำบลคำบก กลุ่มทอผ้าพื้นเมืองหนองเอี่ยนดง หมู่ที่ 9 การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติจากดอกช้างน้าว และให้กำลังใจนักเรียนชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจของพี่น้องสมาชิกกลุ่ม OTOP บ้านซ่ง ผู้น้อมนำแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทั้งแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” และ “Sustainable Fashion” ด้วยการออกแบบลวดลายผ้าที่มีการนำลวดลายโบราณของบรรพบุรุษมาผสมผสานต่อยอดกับแบบลายผ้าพระราชทาน ทำให้ผืนผ้ามีความสวยงาม ทันสมัย และยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมของโลกใบเดียวนี้ ด้วยการใช้สีธรรมชาติจากดอกช้างน้าว ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้พระราชทานเพื่อปลูกเป็นมงคลแก่จังหวัดมุกดาหาร และเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดมุกดาหาร

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่า ขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และท่านนายอำเภอ เป็นผู้นำการหนุนเสริมสร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการน้อมนำพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก และ Sustainable Fashion” สู่การขยายผลในทุกอำเภอ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน ที่พี่น้องประชาชนประกอบอาชีพการทอผ้า และงานหัตถกรรมทุกชนิด เพื่อทำให้พี่น้องประชาชนได้รับการบ่มเพาะประสบการณ์ และทักษะด้านการประกอบอาชีพ ที่จะส่งผลทำให้เกิดการพัฒนากระบวนงาน ทั้งในด้านของรูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการใช้สีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการปลูกพืชพันธุ์ไม้ที่ให้สีธรรมชาติ เพื่อที่จะทำให้เกิดการพึ่งพาตนเอง และเกิดการทดแทนพันธุ์พืชให้สีธรรมชาติที่ถูกนำไปใช้ในการย้อมสีผ้า และประการที่สำคัญ คือ การถ่ายทอดไปสู่ลูกหลานเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้เป็นกำลังสำคัญในการสืบสาน รักษา และต่อยอดสิ่งที่ดีงามเหล่านี้ให้คงอยู่คู่อำเภอคำชะอีตลอดไป.