เกษตรกร

สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรจากการทำลายของช้างป่า

สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรจากการทำลายของช้างป่า
ยะลา – เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรจากการทำลายของช้างป่าในพื้นที่ตำบลตาเนาะแมเราะ

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 นางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ณ หมู่ที่ 5 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ติดตามสำรวจความเสียหายจากการทำลายของช้างป่า เบื้องต้นพบต้นทุเรียนที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตรวมทั้งระบบน้ำได้รับความเสียหาย และแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อขอรับความช่วยเหลือเบื้องต้น
ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ตนได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่า ที่บุกเข้ากินทุเรียน และ ทำลายต้นทุเรียน คือถอนรากถอนโคน

เสียดายมากทุเรียน กลับมาถูกช้างป่าบุกทำลาย สาเหตุที่ถอนรากถอนโคน เพราะช้างเก็บลูกทุเรียนที่บนยอดไม่ถึงเลยใช้วิธีล้มต้น เพื่อเอาลูกทุเรียนลงมากิน ตนไม่รู้จะป้องกันอย่างไร แค่เอาตัวรอดยังยากเลย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหามาตรการช่วยเหลือด้วย ก่อนที่ต้นทุเรียนจะไม่เหลือสักต้น เพราะมูลค่าความเสียหายหลักล้านบาท
นางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง กล่าวว่า ทุกฝ่ายต่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ความเดือดร้อนจากช้างป่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ยอมรับว่าปัญหาช้างป่าสร้างความเดือดร้อนยังคงเกิดขึ้น จะได้มีการหารือกับทุกฝ่าย เพื่อหาทางแก้ปัญหา และจะนำข้อเสนอจากชาวบ้าน ไปเสนอหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป เบื้องต้นหากพบช้างป่าก็ให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ชุดอุทยานแห่งชาติบางลาง ผลักดันช้างในพื้นที่ ได้ทันที

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593