Uncategorized

พบแล้วร่างหญิงชราถูกน้ำป่าพัดไกลถึง 20 กิโลเมตรหลังฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก

พบแล้วร่างหญิงชราถูกน้ำป่าพัดไกลถึง 20 กิโลเมตรหลังฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 ภายหลังจากที่เมื่อช่วงค่ำวานนี้(27 ก.ย.66)ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลาโดยฝนได้ตกลงมาเป็น 2 ระลอกในช่วงเวลา 14.00 น.และช่วง 16.30 น. ซึ่งโดยเฉพาะช่วงเย็นฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมกระโชกแรงเกิด น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน สร้างความเสียหายกับบ้านเรือน ซึ่งกระแสน้ำป่าพัดพาเอาเศษซากของหิน ดินและต้นไม้ มาตามคลอง ในเวลาต่อมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีหญิงชรา วัย 60 ปี พลัดตกลงไปในคลอง บริเวณโรงโม่หิน ทางขึ้นสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง ซึ่งหญิงชราคนดังกล่าวได้ถูกกระแสน้ำพัดสูญหายไป
ต่อมาในวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง. และหลายหน่วยงานได้เร่ง ค้นหาร่างผู้เสียชีวิตต่อมาได้รับแจ้งจากชุดค้นหาว่าพบร่างผู้เสียชีวิต ซึ่ง ห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ20 กิโลเมตรโดยศพลอยขึ้นบริเวณคลอง หลังสวนส้มกะซ้ง ทราบชื่อนางเอี้ยง จันใด อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมูที่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ อส.และตชด.445 จึงได้แจ้ง กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน เข้าที่เกิดเหตุ เพื่อนำร่างส่ง รพ.เบตงเพื่อทำการชันสูตรศพต่อไป
ขณะที่นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้ติดตามข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในช่วงวันที่ 28-29 กันยายน 2566

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนตามแนวร่องมรสุม ในขณะที่ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้
โดยนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้เตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ซ้ำอีก พร้อมกำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมืองที่อาจได้รับผลกระทบ พร้อมให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ รถปฏิบัติการ และเครื่องจักรกลสาธารณภัย เข้าประจำจุดเสี่ยงน้ำท่วม ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีที่เกิดภัย และบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยประชาชน ให้ดำเนินการในทุกช่องทาง ทั้งสื่อออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน โดยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้ หากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สามารถขอความช่วยเหลือ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 073-23 1147 หรือ ทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593