Reporter&Thai Army ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

“13 มีนาคม วันช้างไทย” สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม 2 รูปแบบ

“13 มีนาคม วันช้างไทย” สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม 2 รูปแบบ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 67 ที่ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย สวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2567 ซึ่งได้มอบขันโตกล้านนาผลไม้ให้กับช้าง


นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานวันนี้สืบเนื่องจากวันนี้เป็นวันช้างไทยของประเทศไทย ซึ่งเป็นวันที่ 13 มี.ค. ของทุกปี ดังนั้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่ของเราจึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อของขวัญเพื่อจะให้ช้างของเราที่อยู่ทั้งสามเชือกได้มีความสุขและเพื่อระลีกถึงช้างที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยเฉพาะช้างพังไชโย อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การจัดแสดงการแข่งขันเอเซียนเกมส์ ครั้งที่ 13 เมื่อปี 2541 ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันและจัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่


ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้รับช้างอีก 2 เชือกซึ่งเป็นแม่ลูกคือพัง แสงดาว อายุ 15 ปีและพังแสนสวยอายุ 3 ขวบ ช้างคู่แม่ลูกให้มาอยู่เป็นเพื่อนพังไชโยด้วยซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าทางสวนสัตว์เชียงใหม่นั้นสามารถนำช้างที่อื่นมาเลี้ยงรวมกันได้อีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการตระหนักให้ทุกคนเล็งเห็นความสำคัญของช้างและร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง จึงจัดวันช้างไทยขึ้น

นอกจากการจัดงานวันช้างไทยแล้วทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังได้มีการจัดนิทรรศการวันช้างไทย เพื่อให้ความรู้กับนักท่องเที่ยว มีกิจกรรมระบายสีรูปช้างไว้สำหรับเด็กๆที่เข้าที่เที่ยวสวนสัตว์และวันช้างไทยด้วย การจัดกิจกรรมมีทั้งรูปแบบออนไลน์ (Online) ผ่านเพจ Facebook สวนสัตว์เชียงใหม่
อาทิเช่น กิจกรรมให้ความรู้ผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) พร้อมร่วมสนุกในการตอบคำถามผ่าน Google Form

นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมรูปแบบออนไซต์ (Onsite) ณ ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย สวนสัตว์เชียงใหม่ มีนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับช้างเอเชีย, กิจกรรมเดินขบวนขันโตกอาหารช้าง, กิจกรรม D.I.Y ช้างน้อยน่ารัก, กิจกรรมนันทนาการ เรียนรู้พฤติกรรมช้าง, กิจกรรมวาดภาพ ระบายสี, แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม รูปแบบสแกน QR Code และใบประเมินความพึงพอใจ.