ข่าว พะเยา

พะเยา แปลก!! ต้นโป๊ยเซียนไม้มงคล ออกยืนต้นบนพื้นปูนซีเมนต์ ไร้ดิน ข้างพัทธสีมาวิหาร วัด

วันที่ 2 ธันวาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดแม่กาห้วยเคียน ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พบต้นโป๊ยเซียน โผล่ยืนต้น บริเวณฐานปูนซีเมนต์ข้างหินพัทธสีมารอบวิหารวัด โดยมีลำต้นสูงประมาณ 30 เซนติเมตร มีใบ 5 ใบ ยืนต้น แบบสมบูรณ์ ทั้งที่พื้นที่เป็นปูนซีเมนต์ ที่เทพื้นรอบวิหารทั้งหมด โดยไม่มี ดิน สร้างความแปลก ให้กับชาวบ้าน ที่เข้ามาทำบุญกราบไหว้พระ บริเวณวัดและพระภายในวิหารวัด ที่มาพบเห็นเป็นอย่างมาก

พระครูอาทร พัฒนพิสาร เจ้าอาวาสวัดแม่กาห้วยเคียน ได้เล่าว่า ต้นโป๊ยเซียนดังกล่าวออกตรงบริเวณข้างหินพัทธสีมา ข้างวิหาร ด้านทิศเหนือ โดยพื้นที่ดังกล่าวไม่มีกองดินแต่อย่างใดต้นโป๊ยเซียนดังกล่าวออกบริเวณพื้นคอนกรีต จึงดูแปลก โดยทั่วไปจะพบเห็นต้นโป๊ยเซียนออกในดิน เท่านั้น แต่มาออกบนคอนกรีต จึง ปล่อยทิ้งไว้ให้เจริญเติบโต และแปลกมากที่ต้นโป๊ยเซียน ไม่ได้น้ำไม่ได้สารอาหาร ภายในดิน แต่กลับยืนต้นเจริญเติบโต บริเวณดังกล่าว ได้จึงปล่อยให้เจริญเติบโต อยู่ตรงบริเวณดังกล่าวจนทุกวันนี้

สำหรับต้นโป้ยเซียน ที่ออกข้างหินพัทธสีมา ถือว่าเป็นต้นไม้มงคลแห่งโชคลาภและมีความศักดิ์ ตามความเชื่อมากว่า1,000ปี หากต้นออกตรงไหน หรือมีดอกออก มักจะให้โชคลาภผู้ที่นำมาปลูกเกิดความเป็นสิริมงคล ด้วย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา