Uncategorized

จังหวัดลำพูน ติดตามสถานการณ์ การเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งได้จัดตั้งด่านตรวจชุมชนและรณรงค์ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ขับขี่อย่างปลอดภัย

จังหวัดลำพูน ติดตามสถานการณ์ การเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งได้จัดตั้งด่านตรวจชุมชนและรณรงค์ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ขับขี่อย่างปลอดภัย

คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ จังหวัดลำพูน ติดตามสถานการณ์ การเดินทางสัญจร ในช่วงการรณรงค์ 7 วัน สัญจรปลอดภัย ซึ่งจังหวัดลำพูนได้จัดตั้งด่านตรวจชุมชน ทั้ง 8 อำเภอ มุ่งให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ขับขี่อย่างปลอดภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

 

เช้าวันนี้ ( 2 มกราคม 2562 ) ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยมีนายประพันธ์ สนิทมัจโร หัวหน้าหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ซึ่ง ในช่วงการรณรงค์ 7 วันสัญจรปลอดภัย จังหวัดลำพูน มีการจัดตั้งจุดตรวจหลักในพื้นที่เสี่ยง 12 จุด ใน 8 อำเภอ, ด่านชุมชน 206 ด่าน โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สอดส่องดูแลการใช้รถใช้ถนนของประชาชนให้ขับขี่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจร นอกจากนี้บริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ตรวจเช็คสภาพรถ เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยข้อมูลของวันที่ 1 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจ ยานพาหนะ จำนวน 938 คัน และรถจักรยานยนต์ยังเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงถึง 915 คัน ซึ่งสาเหตุหลักที่ เจ้าหน้าที่เรียกตรวจและดำเนินคดีตาม 10 มาตรการ ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย , มอเตอร์ไซต์ไม่ปลอดภัย, เมาสุราขณะขับขี่, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ไม่มีใบขับขี่ , ความเร็วเกินกำหนด, ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร, ขับรถย้อนศร, แซงในที่คับขัน และโทรศัพท์ขณะขับรถ รวมทั้งสิ้น 734 คน ซึ่งขณะนี้จังหวัดลำพูนยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่.

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ให้มีการเพิ่มด่านชุมชนบนถนนสายรอง ให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านคอยสอดส่งดูพฤติกรรมผู้ขับขี่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย พร้อมขอความร่วมมือบุตรหลาน ใหช่วยดูแลผู้สูงอายุไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะด้วยตนเอง และไม่โทรก่อกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ สายด่วน 1669 เนื่องจากเป็นหมายเลขฉุกเฉินที่ผู้ประสบเหตุโทรแจ้งเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งมีเหตุฉุกเฉิน ทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้ทันเหตุการณ์

…………………………………..
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน