Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ลำพูน จัดระเบียบสังคมลำพูนลงตรวจตรากวดขันตามนโยบายจัดระเบียบสังคม ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562

ลำพูน จัดระเบียบสังคมลำพูนลงตรวจตรากวดขันตามนโยบายจัดระเบียบสังคม ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562

จ.ลำพูน จัดระเบียบสังคมลำพูนลงตรวจตรากวดขันตามนโยบายจัดระเบียบสังคมและดำเนินงานตามมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562
นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน, นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดลำพูน และนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอเมืองลำพูน ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมจังหวัดลำพูน ชุดที่ 1 และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำพูน สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ลำพูน ,เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ร้อย รส.ที่ 1(ร.7 พัน 1) และชุดร้อย สห.มทบ.33 พร้อมสมาชิก อส. ออกตรวจตรากวดขันตามนโยบายจัดระเบียบสังคมและดำเนินงานตามมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคนตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ของ จ.ลำพูน

สำรับผลปฏิบัติงานออกตรวจตรากวดขันตามนโยบายจัดระเบียบสังคมและดำเนินงานตามมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคนตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ของ จ.ลำพูน ประกอบด้วย 1.ออกตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อยและควบคุมการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในบริเวณงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่างชิมไวน์ไส้อั่วอุโมงค์ ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ผลการตรวจ พบว่าร้านจำหน่ายสุรา(ไวน์) จำนวน 9 ร้าน มีใบอนุญาตขายสุราถูกต้อง จึงแนะนำ/กำชับ มิให้จำหน่ายให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ส่วนร้านค้าที่เปิดขายสุราโดยใบอนุญาตไม่ตรงสถานที่และทาง เจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนไปเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีการนำสุรามาขายแต่อย่างใด 2.ออกตรวจสถานบริการ ชื่อ ร้านโรดิโอ ผับ ตั้งอยู่เลขที่ 152 ม.4 ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน โดยได้แนะนำ/กำชับให้ถือปฏิบัติ พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 โดยเฉพาะเรื่องการห้ามบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ , การพกพาอาวุธปืน , ยาเสพติด และห้ามมิให้มีการจุดพลุหรือเล่นดอกไม้เพลิงเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่

ภายในร้าน เพราะอาจจะเกิดเหตุอัคคีภัยได้ 3.ออกตรวจสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการและร้านจำหน่ายสุราในพื้นที่ อ.เมืองลำพูน เพื่อให้ปฏิบัติ ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 5 แห่ง (เปิดทำการ) ผลการตรวจ พบการกระทำผิด จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ร้าน Rat Rar ตั้งอยู่เลขที่ 7 ม.3 ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน จากการตรวจสอบพบมีบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์นั่งดื่มสุราอยู่ภายในร้าน จำนวน 1 ราย จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์” กับเจ้าของร้าน นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำพูนดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่ง พนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 6,000 บาท 4.ทำการเปรียบเทียบปรับผู้ไม่อาจแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเมื่อเจ้าพนักงานตรวจบัตรขอตรวจ ตาม ม.17 แห่ง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 จำนวน 2 ราย.
……………………….
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน