ข่าว พะเยา

พะเยา…สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดพะเยา มอบสิ่งของพระราชทานให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.พะเยา

พะเยา…สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดพะเยา มอบสิ่งของพระราชทานให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.พะเยา

วันที่ 2 ม.ค. 62 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีมอบเงิน และสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา จำนวน 1 ราย ที่บ้านเลขที่ 203 หมู่ 10 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นบ้านของ นายคำ ลาภเกิด อายุ 65 ปี หลังจากเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 23.30 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุอัคคีภัยขึ้นที่บ้านหลังดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 00.05 น. โดยสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งในขณะเกิดเหตุ มีผู้พักอาศัยอยู่ในบ้านรวมกัน 3 คน โดยตัวบ้านได้รับความเสียหายทั้งหลัง แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต

จังหวัดพะเยา โดย ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้พิจารณาอนุมัติเงินให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยใช้จ่ายเงิน จากเงินสำรองจ่ายมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัด งานบรรเทาทุกข์จำนวน 36,000 บาท ประกอบด้วยค่าซ่อมแซม หรือก่อสร้างที่อยู่อาศัย จำนวน 33,000 บาท และค่าจัดซื้อเครื่องครัวเครื่องอุปโภคบริโภค เป็นสิ่งของพระราชทาน อีกจำนวน 3,000 บาท รวมเป็น 36,000 บาท

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุ นายอำเภอดอกคำใต้ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และให้กำลังใจแก่ผู้ประสบอัคคีภัย พร้อมกับมอบให้ เจ้าหน้าที่ ฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอดอกคำใต้ ร่วมกับเทศบาลตำบลห้วยลาน ทำหน้าที่ในการประสานให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบอัคคีภัย จาก องค์กรทุกภาคส่วนในสังคม ประสานขอความร่วมมือจากเทศบาลตำบลห้วยลาน พร้อมกับสมาชิกอาสา รักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 5 อำเภอดอกคำใต้ ทำการปรับปรุงยุ้งฉางข้าว ให้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว แก่ผู้ประสบอัคคีภัย นอกจากนี้ทางคณะสงฆ์ และคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านใหม่แท่นคำ ยังให้ความช่วยเหลือโดยการมอบ เงิน และเครื่องอุปโภคบริโภค ในระหว่างการบรรเทาทุกข์ และฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา กิ่งกาชาดอำเภอดอกคำใต้ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอดอกคำใต้ ได้มอบถุงยังชีพ และตรวจสุขภาพ พร้อมให้ความรู้ด้านสุขภาพภายหลังเกิดภัยด้วย โดยนายอำเภอดอกคำใต้ ได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณ ตามโครงการสนับสนุนการบูรณาการ และขับเคลื่อนนโยบายในระดับอำเภอ และท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 50,000 บาท เพื่อสมทบ กับเงินบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยจากทุกภาคส่วน ในการก่อสร้างบ้านพักอาศัยหลังใหม่ ที่ปลอดภัย และเหมาะสมแก่ผู้ประสบภัยอีกด้วย ซึ่งการดำเนินการก่อสร้าง จะดำเนินการในรูปแบบ จิตอาสา โดยมีข้าราชการ พนักงาน นักเรียน และราษฎรจิตอาสา ในพื้นที่ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ทำหน้าที่เป็นแรงงานด้วย

https://youtu.be/QCwVKb05Xko