ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

เปิดศูนย์ศิลป์สมาธิพบองค์พระฉัพพรรณรังสี 36 เฉดสี 36 พระองค์ สุดแปลกตา

นายกิติสิทธิ์ เศรษฐ์ธนชัยกร รองประธานมูลนิธิบุญภาวนา จ.อุตรดิตถ์ นำผู้สื่อข่าวเข้าชม
เข้าชมองค์พระฉัพพรรณรังสี 36 พระองค์ 36 เฉดสี ณ ศูนย์ศิลป์สมาธิ หมู่ที่ 5 ตำบลท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อเข้าไปภายในจะพบงานพุทธศิลป์ และสถานที่ในการฝึกสมาธิ โดยมีองค์พระปางสะดุ้งมาร สูง 3 เมตร หน้าตัก 2 เมตร ที่มีสีสันต่างๆ ทั้งหมด 36 พระองค์ 36 เฉดสี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ทีเข้ามาเยี่ยมชม พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

นายกิติสิทธิ์ เศรษฐ์ธนชัยกร รองประธานมูลนิธิบุญภาวนา จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยจุดประสงค์การสร้างสถานที่นี้ขึ้นมาเพราะอยากให้ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้มาเยี่ยมเยือนท่องเที่ยวในสถานที่แห่งนี้เพื่อเข้ามาชมงานพุทธศิลป์ และฝึกสมาธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกสมาธินั้นมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความกังวล และเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และการทำงานให้มากขึ้น ซึ่งสมาธินั้นเป็นประโยชน์แก่ทุกคนในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมากอีกด้วย


ภายในศูนย์ศิลป์สมาธิแห่งนี้มีอาคารสถานที่รองรับผู้ที่มาฝึกสมาธิ ภายในห้องกว้างขวาง มีห้องน้ำส่วนตัว มีความสะดวกสบายแก่ผู้ที่เข้ามาพักอย่างยิ่ง มีลานจอดรถที่กว้างขวาง รองรับคนจำนวนมากได้และยังมีห้องกาแฟที่ชื่อว่า วิปัสสนา คาเฟ่ ไว้ให้ผู้ที่เข้ามาเยือนนั้นได้ผ่อนคลาย ภายในห้องกาแฟนี้ก็จะมีเครื่องดื่มที่หลากหลาย มีอาหารจานเดียวและของทานเล่นไว้ให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนสถานที่แห่งนี้ นอกจากนี้แล้วยังมีอาคารใหญ่ ซึ่งชื่อว่า อาคารนาคราช ไว้ให้ผู้ที่มาฝึกอบรมสมาธิ ในสถานที่แห่งนี้ มีอากาศถ่ายเท สะดวกสบาย ไม่แออัด และก็ยังมีห้องพระแก้ว ซึ่งเป็นอาคารสถานที่สำหรับบุคคลที่ฝึกสมาธิต้องการความเป็นส่วนตัว ที่สำคัญภายในศูนย์ศิลป์สมาธิ เป็นสถานที่ที่ร่มรื่น ร่มเย็น ไม่ร้อนอย่างแน่นอน และอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่น แห่งความเชื่อและศรัทธา คือมีรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ ชื่อพญาศรีสุทโธและพญาอนันตนาคราช ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก จึงทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาบูชา สักการะ บูชา กราบไหว้อย่างต่อเนื่อง

และมีพระสมเด็จฉัพพรรณรังสี ปางสะดุ้งมาร มีความสูง 3 เมตร ความยาวฐาน 2 เมตร ซึ่งมี 36 องค์ 36 เฉดสี เหตุผลที่อาจารย์กิติสิทธิ์ ได้ริเริ่มสร้างพระพุทธรูปที่มีหลากหลายเฉดสีเช่นนี้ เพราะ เป็นแนวคิดโดยนำงานศิลปะ งานพุทธศิลป์ มาเชื่อมโยง ผสมผสานร่วมกับการสอนสมาธิ ซึ่งสมาธินั้นมิได้จำกัดว่าเป็นของศาสนาใดศาสนาหนึ่ง แต่เป็นพื้นฐานของหลักการดำเนินชีวิตของบุคคลทั่วไปไม่เลือกชนชั้น วรรณะ

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน