ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ดร.เอกภาพ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ จับสลากวัว 5 ตัวการกุศล ในบุญบั้งไฟ ต.ดงสิงห์ 

2 มิถุนายน 2567   ที่ เวทีหมอลำซิ่ง ข้างวัดวารีสวาท บ้านหนองตอ-เทพประทาน ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ดร.เอกภาพ พลซื่อ ที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานจับสลากวัว5ตัวการกุศล ในประเพณีบุญบั้งไฟ ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายนิยม ผาเจริญ กำนันต.ดงสิงห์และคณะ ในนามชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ดงสิงห์ ทั้ง 18 หมู่ กรรมการจัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ประกอบด้วย นายทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ และคณะ นายบรรจง ไชยเดือน พร้อมด้วยสมาชิกสภาต.ดงสิงห์และคณะ พร้อมด้วย ส่วนราชการ ตำรวจ วัด สถานศึกษา พ่อค้า ประชาชนชาวตำบลดงสิงห์ จัดระหว่างวันที่ 1-2 มิ.ย. 2567 วันที่ 1 มิ.ย. 67 เป็นวันแห่ มีการประกวด ส่วนประกอบขบวนแห่ อาทิ รำเซิ้งโบราณ ประกวดผาแดง-นางไอ่,วันที่2 มิ.ย. 67 มีหมอลำซิ่งสมโภช แข่งขันชกมวย แข่งขันจุดบั้งไฟ และมีการจุดบั้งไฟ-ตะไล บูชา ปู่ตา พญาแถนเพื่อขอฟ้าขอฝนก่อนฤดูทำนา ตามฮีต 12 คอง 14


สำหรับ ผลการจับสลากวัว5ตัวการกุศล ดร.เอกภาพ พลซื่อ ที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานพร้อมด้วย ดร.ธงชัย ธราวุธ และดีเจจากมหาสารคาม มอบรางวัล วัว 5 ตัว แก่ผู้โชคดีที่สนับสนุน บัตรละ 100 บาท ได้ 700 กว่าบัตร เงิน 70,000 บาท หักจากค่าวัว ที่เหลือบำรุงวัดและบำรุงชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  ผู้โชคดีได้รับรางวัลได้แก่ หมายเลข 425 193 476 429 417 มีผู้โชคดีในงานคือ 193 ที่เหลือมารอรับ สุดท้าย ดร.เอกภาพ ได้สนับสนุนช่วยเหลือจำนวนที่เหลือทั้งหมด พร้อมจับสลากมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดีเพิ่มเติมจากวัวอีกด้วย


ดร.เอกภาพ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า การจับสลากวัวการกุศล เป็นนโยบายที่ดีที่ได้ช่วยเกษตรกรผู้โชคดีที่อาจไม่มีเงินซื้อ เป็นการระดมเงินช่วยกันที่จะได้วัวไปเลี้ยง ผู้ที่ไม่ได้ก็ได้ทำบุญ ดีกันทุกฝ่าย  วันนี้มาแทน นายเอกรัฐ พลซื่อ ที่วันนี้ไม่ว่าง ผมจึงมาแทนซึ่งผมในฐานะ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เห็นพี่น้องมากันมากนับว่าเป็นโอกาสดีที่ครอบครัวญาติๆมาพบกัน ในฐานะที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯมีโครงการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ได้แก่ ขุดบ่อเล็ก เจาะน้ำบาดาลในนา โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นต้น พี่น้องเกษตรกรที่สนใจ ให้รวมกลุ่มติดต่อได้ นี่เป็นโครงการช่วยเหลือของกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐมนตรีสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ให้การช่วยเหลือทั้ง พล.อ.พัชรวาท วงศุวรรณ รมมว.ทรัพยฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ซึ่งดูแลหลายกรมหลายหน่วยงานที่พร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทุกๆท่าน

สมนึก บุญศรี  รายงาน