Uncategorized

ตราด ชาวประมงอําเภอคลองใหญ่ค้านสัตยาบรรณ C188 เอาใจEUเดือดร้อนทุกย่านน้ำเกือบ​ 400​ คน​ถือป้ายขอความเป็นธรรม

ตราด ชาวประมงอําเภอคลองใหญ่ค้านสัตยาบรรณ C188 เอาใจEUเดือดร้อนทุกย่านน้ำเกือบ​ 400​ คน​ถือป้ายขอความเป็นธรรม

(1 สค.61)เช้าวันนี้ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด​ พร้อมที่หน้าศาลากลางจ.ตราดด้วย ชาวประมงในจังหวัดตราดจำนวนกว่า 500 คน เดินทางมาร่วมในการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้แก้ปัญหาการประมงโดยการใช้มาตรา 83 ในพระราชกำหนดประมง เนื่องจากชาวประมงทั้งหมด ต่างได้รับความเดือดร้อนจากการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่จะให้สัตยาบรรณรับอนุสัญญา C188 ให้เป็นที่ยอมรับของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อปลดล็อคใบเหลืองในการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ การจัดการประมงให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของสหภาพยุโรป ซึ่งสร้างปัญหาและความเดือดร้อน ทำให้ชาวประมงขาดความเป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้ขาดแคลนแรงงาน การนำเข้าแรงงานไม่เปิดให้มีการลงทะเบียน การแก้ปัญหาของรัฐบาลไม่มีความคืบหน้า แม้แต่การประชาสัมพันธ์ให้ใช้แรงงานไทยในภาคประมงก็ไม่ประสบผลสำเร็จ
นายภักดี ชมม์ทวี แกนนำชาวประมง และนายกสมาคมประมงอวนดำล้อมจับร่วมใจแห่งประเทศไทย กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงดังกล่าวว่า มันแสนสาหัส ชาวประมงอยู่เหมือนไม่ใช่เจ้าของแผ่นดิน ทุกวันนี้จะกลายเป็นชนกลุ่มน้อยที่ทำอะไรไม่ได้เลย ถูกทางรัฐบาลกดขี่ กดดัน เรือประมงเป็นร้อยลำ ถูกจับ ออกทำกินไมได้นานหลายปี ค่าปรับแพงมหาโหด มันเป็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงที่ต้องอดทนกันมานาน ชาวประมงหลายรายยอมขาดทุน ทิ้งเรือ ขายเรือ ไปประกอบอาชีพอื่น เพราะอยู่ไปก็มีแต่ภาวะการขาดทุนและพบแต่ปัญหาความเดือดร้อน
นายภักดี บอกว่าด้วยสภาพปัญหาดังกล่าวจึงพร้อมใจกันในการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ประกาศใช้มาตรา 83 แห่ง พรก.ประมง ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง และให้เปิดให้แรงงานประมงต่างด้าว ที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยผิดกฎหมาย สามารถทำเอกสารซีบุ๊คได้ โดยมีความต้องการแรงงานในภาคการประมงทั้งสิ้น 50,000 คนด้วยกัน

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก