Reporter&Thai Army

พิษณุโลก ทุกภาคส่วนจัดสถานที่พร้อมรับสรีระสังขารหลวงปู่แขกกลับวัด

พิษณุโลก ทุกภาคส่วนจัดสถานที่พร้อมรับสรีระสังขารหลวงปู่แขกกลับวัด
จากเหตุการณ์การมรณภาพของพระมงคลสุธี หรือ หลวงปู่แขก ปภาโส อายุ 94 ปี พรรษา 70 เจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก า สร้างสุดเศร้าของศิษยานุศิษย์ และประชาชนทั่วไป หลังทราบข่าว หลังจากได้เข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 20 ต.ค. เนื่องจากมีอาการปวดศีรษะอย่างรุ่นแรง ได้เข้ารักที่โรงพยาบาลพิษณุเวช ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพุทธชินราช เมื่อเวลา 15.25 น. วันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการวินิจฉัยอาการ พบว่าอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงเกิดจากเส้นโลหิตโป่งพองในสมองแตก (Ruptured Cerebral Aneurysm) จึงทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน หลังผ่าตัดอาการยังไม่ดีขึ้น และไม่รู้สึกตัวมาตลอดตั้งแต่มาโรงพยาบาล คณะแพทย์ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ล่าสุด เมื่อเวลา 15.25 น. วันที่ 2 พ.ย. ท่านเจ้าคุณพระมงคลสุธี มีอาการทรุดลงและมรณภาพอย่างสงบ ทางคณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันเคลื่อนสังขารหลวงปู่แขกจากหอผู้ป่วยหนักระบบประสาท ไปไว้แผนกนิติเวชโรงพยาบาลพุทธชินราช ในวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย. เวลา 09.39 น. จะเคลื่อนไปไว้วัดสุนทรประดิษฐ์เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว การเตรียมความพร้อม เพื่อรับสรีระสังขารหลวงปู่แขก โดยบรรยากาศทั่วภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหาร อาสากู้ภัย แปละประชาชน ต่างร่วมไม้ร่วมมือในการเตรียมสถานที่ และปรับปรุงบริเวณ ตั้งเต็นท์ และจัดเตรียมทำโรงเลี้ยงเอาไว้บริการผู้คนที่จะมาร่วมพิธี โดยเฉพาะบนศาลาชั้น 2 หลังใหญ่ ซึ่งทางวัดใช้เป็นจุดประกอบพิธีทางศาสนา และตั้งโลงบรรจุสรีระสังขารหลวงปู่แขก ทางเจ้าหน้าที่ได้ปรับปรุง ทำความสะอาดตัวศาลาหลังใหญ่ พร้อมกับทาสีตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ ได้เดินทางมาดูแลการจัดเตรียมพื้นที่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด พร้อมได้ กล่าวว่า ได้มีการประชุมโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และคณะสงฆ์ ผบ.มทบ.39 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ผอ.โรงพยาบาล และนายอำเภอบางระกำ ได้ข้อสรุปในเรื่องการจัดการจราจร ได้มอบให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และ ผกก.บางระกำ เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ว่าได้ลงพื้นที่มาสั่งการเตรียมความพร้อมกับฝ่ายสงฆ์ โดยประสานกับพระครูวิรัตน์ รองเจ้าอาวาสเป็นหลัก การจัดสถานที่ โดยมีเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล
นายอำเภอบางระกำ กล่าวว่า ญาติโยมที่จะมาร่วมพิธี กราบคารวะศพหลวงปู่แขก ส่วนสถานที่จอดรถจะอนุญาตเข้ามาในวัด เฉพาะผู้บังคับบัญชาระดับสูง ส่วนรถประชาชนทั่วไปจะมีที่จอด บริเวณอำเภอ สถานีตำรวจภูธรบางระกำ และในพื้นที่โรงเรียนบ่อวิทย์ และในวันประกอบพิธีสำคัญจะใช้รถรางของ อบจ. หรือเทศบาลนครรับส่ง การบริหารจัดการที่มีประสบการณ์ คืองานพระราชทานพระบรมศพ โดยผู้ว่าได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการ มีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด เจ้าคณะภาค เป็นที่ปรึกษา และรองเจ้าคณะภาค 5


นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ กล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการเคลื่อนศพสรีระสังขารหลวงปู่แขก เวลา 09.39 นาที วันที่ 4 พ.ย. โดยศิษยานุศิษย์จะมารออยู่ที่วัด ซึ่งจะมีพิธีใน 2 ช่วง โดยเวลา 10.00 เป็นต้นไปจะให้พี่น้องประชาชนสรงน้ำ จนกระทั่งถึงเวลา 17.00 น. จะเป็นพิธีน้ำหลวงสรงศพ อาจจะเป็นผู้แทน หรือมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนพระครูวิรัตน์ รองเจ้าอาวาสวัด ได้เสนอในที่ประชุมว่า จะเก็บไว้ให้พี่น้องประชาชนมากราบคารวะศพ ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม 30 วัน หลังจากนั้นจะเคลื่อนย้ายเก็บศพไปไว้ที่กุฏิของท่าน เบื้องต้นจะเก็บศพไว้ปีหรือสองปียังไม่แน่ชัด หลังจากนั้นจะกราบขอพระราชทานเพลิงศพ


ด้าน พ.ท.วรจรรกดิ์ เตปิน ผบ. ป.4 พัน 104 กล่าวว่าได้มาร่วมเตรียมพื้นที่ภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ ดดยนำทหารมา จำนวน 80 นาย ซึ่งแบ่งหน้าที่กันไปตามจุดต่างๆ ส่วนในวันประกอบพิธีจะมีผู้คนจำนวนมาก ซึ่งการเดินทางมาที่วัด จะจัดให้มาจอดส่งผู้ที่เดินมาร่วมบริเวณด้านหน้าวัด จากนั้นให้ผู้ที่นำรถยนต์มาไปจอดที่โรงเรียนบ่อวิทย์ และในพื้นที่โรงพยาบาลหรือสถานที่จัดเตรียมเอาไว้ให้ ซึ่งจะไม่ให้นำรถเข้ามาภายในวัดเด็ดขาด

 

 

 

 

ปรีชา นุตจัรส ราย งาน