Reporter&Thai Army

รองแม่ทัพภาค4ดูศักยภาพกองกำลังฝึกทบทวนต้านภัยคุกคาม

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รองแม่ทัพภาค4ดูศักยภาพกองกำลังฝึกทบทวนต้านภัยคุกคาม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. 61 ที่สนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส พลตรีสมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกทบทวนกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนและกำลังภาคประชาชนเขตพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส น.อ.นิรัตน์ ทากุดเรือ ผบ.ฉก.นย.ทร. พ.อ.หาญศึก จันทร์เนตร รอง ผบ.กกล.ทพ.จชต. และนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาร่วมงานและสังเกตการฝึกทบทวนในครั้งนี้
หลังจากที่พลตรีสมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวเปิดงานแล้ว ได้เดินเยี่ยมพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กองกำลัง ในการถามตอบถึงความเป็นอยู่และอุปสรรคปัญหา โดยภาพรวมทุกฝ่ายมีการปฏิบัติหน้าที่ที่สอดคล้องกันและมีระบบแบบแผนมากขึ้นกว่าในอดีต โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ที่ปัจจุบันได้รับความไว้วางใจจากประชาชน แถมเป็นที่ยอมรับอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา พลตรีสมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ดูการฝึกทบทวนการใช้อาวุธของกองกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อันเนื่องมาจากสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมีแบบแผนและเป็นระบบ ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ร้ายขึ้นแบบไม่ได้คาดคิด เจ้าหน้าที่สามารถปรับมาตรการในการรับมือเพื่อลดความสูญเสีย โดยจะมีหัวหน้าหน่วยกองกำลังทหารเขตรับผิดชอบในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส เป็นผู้อำนวยการในการสั่งการเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ซึ่งในการฝึกทบทวนในครั้งนี้ มีการสมมุติสถานการณ์กลุ่มผู้ไม่หวังดีได้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ หลังจากก่อเหตุวางระเบิด จยย.บอมบ์ แล้วคนร้ายได้หลบหนีไปกบดานที่บ้านพักหลังหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไล่ล่าจนพบกลุ่มคนร้าย และได้กระจายกำลังกันปิดล้อมพื้นที่ พร้อมขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจนาวิกนาโยธิน ซึ่งมีความชำนาญด้านการจู่โจม ด้วยการโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ ก่อนใช้ความเด็ดขาดบุกจับกุมคนร้ายจนเกิดการปะทะกัน และสามารถจับกุมคนร้ายได้ในที่สุด
/////////////////////////////// 3 ธันวาคม 2561