ข่าว ลำพูน ข่าวเด่น

งานไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา ประจำปี 2567  

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา” ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567  ที่บริเวณศูนย์ OTOP ทาทุ่งหลวง (บ้านหนองยางฟ้า) ตำบลทาทุ่งหลวงอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูนโดยมีนายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน

นายอำเภอแม่ทา กล่าวว่า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เป็นอำเภอที่มีพื้นที่แหล่งผลิตไม้แกะสลักที่เก่าแก่ สร้างอาชีพ และรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประชาชนในอำเภอแม่ทา สร้างความเข้มแข็ง ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ให้แก่อำเภอแม่ทาและทำให้อำเภอแม่ทาเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ในหลายปีที่ผ่านมามีรายได้หมุนเวียนของงานแกะสลักในอำเภอแม่ทาเป็นมูลค่าหลายล้านบาทต่อเดือน สร้างงานสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ไม้แกะสลักแม่ทาเป็นงานแกะสลักที่มีความงดงาม ประณีตมีเอกลักษณ์เฉพาะของคนแม่ทา จนถือได้ว่าอำเภอแม่ทาเป็นแหล่งแกะสลักไม้ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ยิ่ง นอกจากนั้น อำเภอแม่ทายังมีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทั้งเชิงอนุรักษ์ และเชิงวัฒนธรรมมากมาย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ไม้แกะสลักแม่ทา เป็นงานศิลปหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดลำพูน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ โดยจังหวัดลำพูนให้ความสำคัญกับการพัฒนา อนุรักษ์ และสืบทอดภูมิปัญญาการแกะสลักไม้ของอำเภอแม่ทาเพื่อส่งต่อไปยังคนรุ่นหลัง และจากที่ได้รับรู้ข้อมูลจากสื่อข่าวสารก็เป็นที่ยินดีที่ได้รับทราบว่าคนรุ่นใหม่บางส่วนกลับมาสานต่องานไม้แกะสลักแม่ทาโดยนำเทคโนโลยี และความรู้ด้านศิลปะแขนงต่างๆ เข้ามาช่วยต่อยอดและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ซึ่งนับว่าเป็นการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อปรับตัว และเพื่ออนุรักษ์อาชีพนี้ไว้ไม่ให้สูญหายไป

การร่วมมือกันของทุกภาคีเครือข่ายในการจัดงาน “ไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทาประจำปี 2567” ในครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่ายกย่อง เนื่องจากงานนี้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดลำพูน ประเด็นการพัฒนาที่ 2 เรื่อง “เมืองแห่งอุตสาหกรรม หัตถอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจสร้างสรรค์” ซึ่งเป็นการใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทำให้เกิดอาชีพและรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ทำให้ไม้แกะสลักแม่ทา กลายเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนลำพูนและในที่สุดความสำเร็จของการจัดงานในครั้งนี้จะนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์จังหวัดลำพูนที่ว่า “เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนความพอเพียง”

โดยการจัดงานไม้แกะสลักในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานของดีอำเภอแม่ทาให้เป็นที่รู้จักและเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน และไม้แกะสลักได้เลือกซื้ออย่างจุใจ นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีกิจกรรมการประกวดและการแสดงของคนในชุมชนอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประกวดฟ้อนเล็บ การประกวดธิดาไม้แกะสลักฯ กิจกรรมการออกร้านมัจฉากาชาด กิ่งกาชาดอําเภอแม่ทา การแสดงจากศิลปินล้านนา กิจกรรมตลาดพื้นบ้าน “กาดหมั้ว คัวแลง” กิจกรรมสาธิตการแกะสลักไม้ของช่างในชุมชน การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลัก การแข่งขันแกะสลักไม้ประเภทประชาชน/เยาวชน พิธีไหว้ครูบูชาสิ่วช่างแกะสลักแม่ทา การแข่งขันขบวนแห่ไม้แกะสลักและของดีอำเภอแม่ทา
แทน ต่อมสังข์ ผู้สื่อข่าวลำพูน รายงาน