Reporter&Thai Army ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวเด่น

ตำรวจทางหลวงจับกระบะตู้ทึบ ลอบขนแรงงานต่างด้าว เกือบ 30 ชีวิต  

3 มีนาคม 2567 ตำรวจทางหลวงอำเภอไชยา ม.6 ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี นำโดย พ.ต.ต.ปานเทพ พจน์ธีระมนตรี สว.ทล.5 กก.2 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาลักลอบขนแรงงานต่างด้าวกว่า 30 คน ได้ที่บริเวณ ถนนสาย41ขาล่องใต้ สี่แยกป่าเว ม.1 ต.ป่าเว อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกับตรวจยึดรถกระบะตูทึบโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ผค1535 พิษณุโลก 1คัน โดยมีแรงงานต่างด้าวอัดมาในกระตู้ทึบ11คน ทราบว่าเป็นชาวบังกลาเทศ ส่วนคนขับ2คน ทราบชื่อ นายทัศพล สินสมบัติ หรือไอซ์ อายุ 17 ปี 3เดือน และนายสุพัฒน์ธนโชค สินสมบัติ หรือพัฒน์ อายุ 45 ปี เป็นพ่อนั่งข้างมา
ส่วนรถกระบะนิสสันตอนครึ่งสีดำ ทะเบียน 1338 กำแพงเพชร มาด้วยกัน 2 คน คือ นายอัษฎาณุพล สินสมบัติ และนางพระตา มาลัย อายุ 47 ปี เนั่งข้างมาซึ่งเป็นรถดูต้นทาง และรถกระบะตู้ทึบสีเทา ทะเบียน 3 ฒถ 727 กทม ขับมาคนเดียว ทราบชื่อ นายศราวุธ สีหันต์ หรือแทน พร้อมกับแรงงานต่างด้าวอีก 12 คน เป็นชาวบังกลาเทศ รวมทั้งหมด 22 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด ซึ่งมีพาสปอร์ตติดตัวมาด้วย จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบปากคำที่หน่ายบริการประชาชนตำรวจทางหลวงอำเภอไชยา

จากการสอบถามเบื้องต้น ทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่าได้รับว่าจ้างจากคนชื่อจอย (นามสมมุติ)ให้ขับรถไปรับแรงงานต่างด้าวชาวบังกลาเทศ ที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ให้ไปส่งที่ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา เพื่อไปสู่ประเทศที่3ต่อไป โดยมีรถมารับด้วยกัน 3 คัน เป็นรถดูเส้นทาง 1 คัน อีก 2คัน ขนแรงงานต่างด้าว ซึ่งได้ค่าจ้างคิดเป็นรายหัวต่อคน คนละ2000บาท ทำครั้งเป็นครั้งแรก ส่วน อีก2คันทำมา9ครั้งแล้ว

ส่วนแรงงานชาวบังกลาเทศ บอกว่าเดินทางมาจากบังกลาเทศ เวียดนาม อินเดีย เข้ามาประเทศไทย เพื่อที่จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย โดยทั้งหมดมีพาสปอร์ต แต่ไม่มีการประทับตราประเทศไทย ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้า คนละ 400000 ตะกะ คิดเป็นเงินไทยประมาณคนละ 100,000 บาท

พ.ต.ต.ปานเทพ พจน์ธีระมนตรี สว.ส.ทล.5 กก.2บก.ทล. กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำให้กวดขันจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด การจับกุมครั้งนี้ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่อ.ไชยา เจ้าหน้าที่จึงออกตรวจตามเส้นทาง ที่คาดว่าผู้ต้องหาจะใช้เป็นเส้นทางในการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวดังกล่าว บนถนนสาย41 ขาล่องใต้ จนพบรถต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ใช้โฟนเพื่อเรียกให้รถต้องสงสัยหยุด แต่รถต้องสงสัยกลับเร่งเครื่องที่จะหนี ตำรวจขับไล่รถต้องสงสัย จนมาถึงบริเวณ สี่แยกป่าเว ม.1 ต.ป่าเว อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี จึงสามารถเข้าทำการเรียกรถให้หยุดเพื่อตรวจสอบ  คนขับ รับสารภาพว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก และได้ถูกการจับกุม ส่วนรถคันนิสสันที่เป็นรถนำทางและกระทึบสีขาวอีกคัน ซึ่งมีนายอัษฎาณุพล สินสมบัติ และนายทัศพล สินสมบัติ หรือไอซ์ รับสารภาพว่าทำมาเป็นครั้งที่ 9