ข่าวรอบรั้วภูธร เกาะสมุย

ประชุมเตรียมการจัดงานสงกรานต์เกาะสมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย 

3 มีนาคม 2567  นายวิศาล บรมธนรัตน์ ประธานกรรมการชุมชนหน้าทอน หมู่ที่ 3 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2567 โดยเป็นการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบเพื่อฟื้นคืนสีสันและความงดงามของประเพณีสงกรานต์ โดยมี นายปกรณ์ กาญจนโอภาส รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นางสาววาสนา บรมธนรัตน์ รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอเกาะสมุย คณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง เข้าร่วมการประชุม

โดยได้กำหนดจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ในวันที่ 11-12 เมษายน 2567 จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน และอาหาร ของดีเกาะสมุย การแสดงดนตรี และการแสดงของนักเรียน และกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ณ ถนนสายกลางตลาดหน้าทอน ตั้งแต่เวลา 16.00 -22.30 น.

ส่วนในวันที่ 13 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ได้มีการกำหนดรูปแบบการจัดงานให้ชุมชนหน้าทอนถนนสายกลางเป็นถนนสายวัฒนธรรม โดยคณะกรรมการและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนสวมใส่ชุดไทยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย ถือเป็นความงดงามในอดีตที่ในยุคปัจจุบันความสวยงามในความเป็นไทยได้จางหายไปจากสังคมยุคปัจจุบัน ได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญชัยมงคลคาถาเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จากสามวัดพร้อมร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุในชุมชน จากนั้นร่วมขบวนแห่ที่ตระการตา พร้อมร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปที่ชาวเกาะสมุยนับถือจากสามวัดที่ประดิษฐานชั่วคราวบนรถที่จะแห่รอบชุมชนหน้าทอน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นของคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และร่วมฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยให้กลับคืนสู่ชุมชน และพร้อมที่จะอวดต่อสายตาชาวโลก ผ่านงานประเพณีวันสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ “ สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย ” เพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีของไทยที่ดีงามและสวยงาม ดำรงค์สืบทอดต่อไปในอนาคต