Reporter&Thai Army ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ฉก.ทหารพรานที่ 21 โชว์ฝีมือตรวจยึดยาบ้าล๊อตใหญ่ 206,000 เม็ด

11 เมษายน 2567 ที่กองร้อยพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2/ผู้บัญชาการหน่วยปัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งตัน และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ผบ.นบ.ยส.24) มอบหมายให้ พันเอก กันตภณ จันทะนันท์ รองหัวหน้าส่วนส่วนปราบปราม หน่วยปัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งตัน และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (รอง หน.ปราบปราม นบ.ยส.24) เป็นประธาน พร้อมด้วย พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 พันตำรวจเอก สุนันท์ สร้อยสุด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านแพง และ หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม แถลงข่าวตรวจยึดยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 103 มัด ประมาณ 206,000 เม็ด พร้อม ผู้ต้องหา จำนวน 1 คน บริเวณทุ่งนาริมถนนหลวงหมายเลข 212 พื้นที่ บ้านแพงใต้ ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม

โดยห้วงที่ผ่านมา พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไม่ทราบจำนวน จากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติล๊อตใหญ่จากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งประเทศไทย บริเวณพื้นที่ อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม เพื่อลำเลียงขนส่งเข้าสู่พื้นที่ตอนในให้กับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดภายในประเทศ

จึงสั่งการให้ ร้อยโท วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 จัดกำลัง ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วของหน่วย เข้าทำการเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด บริเวณพื้นที่ตามภาพข่าว เป็นทุ่งนาติดถนนทางหลวงหมายเลข 212 พื้นที่ บ้านแพงใต้ หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วที่เฝ้าตรวจ(ด้วยกล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน และกล้อง CCTV แบบไร้สายที่ได้รับมอบมาจาก กองร้อยพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 พบชายต้องสงสัย จำนวน 3 คน เดินแบกกระสอบ จำนวน 2 กระสอบ เดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้รอจนชายกลุ่มดังกล่าวเดินเข้ามาในระยะที่ทำการเฝ้าตรวจฯ เจ้าหน้าจึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น เมื่อชายกลุ่มดังเห็น จนท. จึงได้ทิ้งกระสอบที่แบกมาด้วย และอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าจึงได้ทำการไล่ติดตาม จนสามารถทำการจับกุมไว้ได้ จำนวน 1 คน เป็นราษฎรชาว สปป.ลาว ชื่อท้าวต้วย บุพะสิลิ (ทราบชื่อภายหลัง) อายุ 21 ปี ราษฎร บ้านดอน เมืองปากกะดิ่ง แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว แล้วจึงเข้าทำการตรวจสอบกระสอบสิ่งของต้องสงสัยดังกล่าว พบว่าภายในบรรจุยาเสพติดประเภทที่ 1 (ยาบ้า ) ห่อหุ้มด้วยกระดาษไข พิมพ์อักษร Y 1 จำนวน 103 มัด ประมาณ 206,000 เม็ด ขั้นต้นหน่วยได้ตรวจยึดและควบคุม ผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว มายัง กองร้อยพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 เพื่อทำการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมอย่างละเอียด และดำเนินการประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ร่วมตรวจสอบซักถามขยายผล พร้อมส่งผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้ สภ.บ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร  รายงาน