ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

ตำรวจทางหลวงแพร่ ร่วมกับปกครองและตรวจคนเข้าเมือง สกัดจับกุมชาวพม่าหลบหนีเข้าเมือง 105 คน 

กลางดึก 3 มิถุนายน 2567  พ.ต.ท.สีหราช สุคันธมาลา สว.ส.ทล.6 กก.5 บก.ทล. ได้รับแจ้งจากสายลับที่ประสงค์จะขอรับเงินสินบนนำจับ) ว่ามีรถยนต์โดยสารของบริษัททัวร์จำนวนหนึ่งเดินทางจาก เซียงราย- กทม.บรรทุกผู้โดยสารเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อที่จะลักลอบเข้าไปทำงานที่ กทม.โดยได้เดินทางจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่าน จ.แพร่ จึงได้สั่งการและประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดแพร่ พร้อมกับให้เจ้าหน้านี้ตำรวจชุดจับกุม ออกตรวจสอบในพื้นที่ บนถนนยันตรกิจโกศล อ.สอง-อ.ร้องกวาง-อ.เมืองแพร่


ต่อมา เวลา 23.00 น.วันเดียกันทางชุดจับกุมได้พบรถทัวร์ลักษณะตามที่สายลับได้แจ้งมา ได้เดินทางเข้าสู่ จ.แพร่ ชุดจับกุมจึงได้ติดตามเข้าสกัดจับได้ที่บริเวณ ต.แม่หล่าย อ.เมือง จ.แพร่ เป็นรถทัวร์จำนวน 3 คัน ของบริษัทแห่งหนึ่ง(ขอสงวนชื่อ ) และเป็นรถทัวร์สายแม่สาย-กรุงเทพ ตามที่สายลับระบุไว้ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นภายในรถทัวร์ทั้ง 3 คัน พบว่ามีผู้โดยสารจำนวนวนหนึ่งไม่มีหลักฐานการมีสัญชาติไทย และไม่มีเอกสารอื่นใดในการเข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย และต่อมาทราบว่าผู้ลักลอบเข้าเมืองดังกล่าวเป็นชาวพม่าที่จะเดินทางเข้าไปทำงานที่ กทม. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวไว้พร้อมคนชับเป็นชาวพม่าชายหญิง จำนวน 85 คน และต่อมาจับกุมได้ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ได้อีกจำนวน 20 คน รวมเป็น 105 คน

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้สอบสวนนาย (ส. นามสมมติ )คนขับรถทัวร์ ทราบว่า ได้ขับขี่รถไปรับผู้โดยสารชาวพม่าที่ สถานีแม่สาย จ.เชียงราย ที่สามแยก อ.แม่จัน จ.เชียงราย และ ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา มุ่งไปที่ กทม. ก่อนที่จะถูกจับกุมได้ที่ หน้าสถานีตำรวจทางหลวงแม่หล่าย และนำตัวไปควบคุมตัวที่ หอประชุมกอเปา อบจ.แพร่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปที่คัดแยกและสอบสวนที่ หอประชุม กอเปา อบจ.แพร่ ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ เพื่อคัดแยกเนื่องจากบนรถทัวร์ ได้มีนักท่องเที่ยวปะปนอยู่ด้วย และมีจำนวนมาก   ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหาชาวพม่าหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่จะผลักดันกลับสู่ประเทศพม่าต่อไป ในส่วนคนขับเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวหาว่า ร่วมกันให้ชาวต่างด้าวเข้าพักอาศัย ช่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามา ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน